Vụ nổ khủng khiếp, 3 người chết, 1 người bị thương

11/10/2006 16:34 GMT+7

Vào lúc 12h ngày 11/10, tại trước nhà số 635D Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM, đã xảy ra một vụ nổ xe chở khí Hydro nghiêm trọng khiến 3 người chết và 1người khác bị thương.

Vào thời điểm trên, xe ô tô mang biển số 54M - 4146 do ông Lê Duy Hiếu (45 tuổi, ngụ tại số 4B khu Ao Cá, phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM) điều khiển, chở Huỳnh Xuân Trường (khoảng 30 tuổi) và Lê Duy Sơn (18 tuổi, cùng tạm trú nhà ông Hiếu), và 18 bình khí Hydro loại lớn, đang lưu thông đã bất ngờ phát nổ trước nhà số 635D Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9. Vụ nổ khiến cả ba người ngồi trên xe chết tại chỗ, một người đàn ông khác đi xe máy gần đó bị thương nặng phải cấp cứu.


Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Ngọc Thọ

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên tại hiện trường, hàng ngàn mảnh vỡ lớn nhỏ từ thân xe và bình khí bay xa cả một khu vực rộng hàng trăm mét vuông. Vụ nổ kinh hoàng này cũng đã làm sập bể toàn bộ cửa sắt, kính, tường và một phần trần ngôi biệt thự số 635D Đỗ Xuân Hợp, rất may lúc đó nhân viên của ngôi biệt thự trên đóng cửa đi ăn cơm trưa. Một căn nhà khác cách đó khoảng 70 mét cũng bị một bình khí và mảnh vỡ thân xe làm xiêu vẹo; đường dây điện cao trên 5 mét đứt lìa rơi xuống đường...


Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Ngọc Thọ

Tại hiện trường, hàng trăm người dân hiếu kì đã chen kín cả một khu vực, gần 70 cán bộ, chiến sĩ công an đã kịp thời có mặt bảo vệ hiện trường, ngăn cản đám đông hiếu kì.


Ngôi nhà bị hư hại vì vụ nổ - Ảnh: Ngọc Thọ

Cơ quan công an đã xác định được danh tính của 3 người tử nạn là Lê Duy Hiếu (44 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thạnh), Lê Duy Sang (18 tuổi, quê ở Bình Phước) và Huỳnh Minh Trường (19 tuổi, quê ở Bình Thuận). Người thanh niên đi trên xe gắn máy bị trọng thương là Đặng Ngọc Tâm (28 tuổi, ngụ ở Q.Thủ Đức). Qua khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ đã được xác định là từ các bình khí hydro trên xe tải. Theo người dân nơi đây, cách đây 2 tháng, họ đã thấy ông Hiếu cùng một nhóm thanh niên thường xuyên xuất hiện ở khu vực này. Nhóm người này đã sang chiết khí sang vỏ bình (khoảng 25 kg) tại một cánh đồng trống gần đường Liên Phường, P.Phước Long B, Q.9. Sau đó, ông Hiếu đã phân phối các bình khí này cho những người đi bán bong bóng dạo.

Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, TP.HCM cho biết: "Chiếc xe tải trên đã vận chuyển các hàng hóa nguy hiểm về cháy nổ nhưng không xuất trình được giấy phép vận chuyển. Theo quy định, đơn vị nào vận chuyển loại hàng hóa trên thì phải xin giấy phép của Sở, Sở cử người xuống kiểm tra, nếu có đầy đủ điều kiện mới cấp phép. Việc các bình khí chở trên xe tải phát nổ, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được độ an toàn của vỏ bình và số lượng khí nạp vào có đúng không...".

Về công tác quản lý loại hàng hóa dễ cháy nổ này, theo ông Hùng, hiện gặp không ít khó khăn, như: Cảnh sát PCCC không có thẩm quyền đi tuần tra, yêu cầu dừng xe kiểm tra xử lý các ô tô vi phạm chở loại hàng hóa đang lưu thông trên đường; chỉ được phép kiểm tra 4 lần/năm tại cơ sở kinh doanh mặt hàng này là quá ít và mỗi lần kiểm tra phải báo trước 2 ngày, tạo điều kiện cho chủ cơ sở đối phó cho nên khó phát hiện được sai phạm...

Mới đây, đầu tháng 9/2006, sau khi xảy ra 2 vụ nổ bình khí nghiêm trọng ở TP.HCM và Đà Lạt, Báo Thanh Niên cũng đã từng có bài cảnh báo về việc quản lý, sử dụng bình khí trên địa bàn TP.HCM.


Đàm Huy - Ngọc Thọ - Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.