Cậu học trò nghèo và 3 vòng nguyệt quế

28/09/2005 22:09 GMT+7

Xóm Lạch nằm giữa cánh đồng Trung Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ngôi nhà nghèo nhất của cái xóm nghèo này là nơi cư ngụ của gia đình "nhà leo núi" Lê Vũ Hoàng, học sinh lớp 12N Trường PTTH số 1 Bố Trạch - người đã 3 lần đạt điểm cao nhất ở các vòng thi "Đường lên đỉnh Olympia" do VTV3 tổ chức.

Tuổi thơ Hoàng không bình lặng như lũy tre làng. Con nhà nghèo, lại là anh cả (em trai Lê Vũ Hùng hiện học lớp 6) nên Hoàng phải sớm lao vào cuộc mưu sinh để phụ giúp bố mẹ. Bố của Hoàng đang làm bảo vệ ở cơ quan Huyện ủy Bố Trạch, mẹ trước đây có chạy chợ, nhưng cả năm nay ốm đau liên miên nên nghỉ ở nhà. Hoàng một buổi đến trường, một buổi theo việc đồng áng, lo toan công việc gia đình, thái chuối, băm rau nuôi lợn. Bữa nào dư thời gian, Hoàng ra đồng kiếm mớ cá, mớ cua đồng dành bán ở chợ làng mua thêm sách vở, bút mực. Tối xong việc mới ngồi vào bàn học.

Ngoại của Hoàng đã 85 tuổi, được xã cấp cho hai sào ruộng khoán. Tuổi già, ngoại giao cho anh em Hoàng cày cấy để lấy tiền ăn học. Bố mẹ Hoàng sức khỏe không tốt nên ruộng lúa cứ giao cho anh em Hoàng cày cấy, gặt sấy. Túp lều được gọi là nhà của gia đình Hoàng là tài sản của ngoại. Mái lều lợp đủ thứ gồm ngói, nilon, bạt, vách được thưng từ phên, gỗ tạp, lá cây... Ấy vậy mà từ căn lều rách nát ấy, Hoàng đã ba lần "leo núi" thành công, là học sinh giỏi 11 năm liền, đạt nhiều giải thưởng cao như giải ba thi Vật lý cấp tỉnh, giải nhất thi Vẽ cấp tỉnh năm lớp 9, đến cả giải... thi cắm hoa Hoàng cũng đoạt luôn!

Hoàng tham dự cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" trong hoàn cảnh hết sức éo le. Chuyến đi thi tuần, mẹ Hoàng phải nhập viện tuyến huyện, bác sĩ chẩn đoán  bị u não. Bố Hoàng theo vào viện để chăm sóc. Hoàng phân vân, do dự, nhưng nhờ thầy cô hết lời động viên nên bạn đã lên đường, và đã đội vòng nguyệt quế tuần. Ngày bước vào vòng thi tháng, Hoàng nhận được tin bệnh của mẹ rất nặng, phải đưa vào Huế để mổ. Bàng hoàng cả buổi, rồi Hoàng cũng cố vượt qua nỗi đau lòng để dự thi và đã thắng ở vòng thi tháng ngày 3.9 bằng phần khởi động như một kỷ lục mới với số điểm 110 điểm/12 câu hỏi. Khởi động tốt, Hoàng về đích cũng tốt với 220 điểm và đội vòng nguyệt quế của kỳ thi tháng, lọt vào kỳ thi quý. 21 giờ ngày 3.9, cuộc thi quý diễn ra, lần này Hoàng cũng chiến thắng và đã lọt vào kỳ thi năm. Kết thúc cuộc thi quý, Hoàng lại khóc nức nở vì thương mẹ...

Trong căn nhà trống hoác, Hoàng ngồi với tôi mà cứ bần thần vì mẹ sắp lên bàn mổ, một ca mổ u não phức tạp và đầy hiểm nguy. Nhà Hoàng quá nghèo mà mẹ lại mắc bệnh quá nặng, cần rất nhiều tiền, chẳng biết xoay đâu ra, hai sào lúa mới gặt bà ngoại đã kêu người vào bán để thuốc thang cho mẹ, ở nhà bà cháu bữa cơm bữa cháo ngóng tin. Bán lúa chẳng được nhiều tiền, bà Nguyễn Thị Vy, ngoại Hoàng còn nhận cắt sắn thuê cho hàng xóm để phụ thêm tiền chạy chữa cho mẹ Hoàng. Nhìn  bà lão 85 tuổi ngồi lần mò từng củ sắn, thái từng lát mỏng để phơi cho hàng xóm mà tôi ái ngại. Đáng ra với chừng ấy tuổi, cụ bà đã được con cháu săn sóc, thì cụ lại cật lực kiếm tìm hy vọng chạy chữa cho con cái.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Vy nói: "Tui còn mơ ước thằng Hoàng đỗ đại học nữa tề. Tui một ngày cất một ngàn đồng từ tiền cắt sắn thuê để sau ni thằng Hoàng mà đậu đại học là tui cho cháu. Mấy con heo trong chuồng tui dành đến ngày cháu đi thi đại học là cho xuất chuồng để làm lộ phí cho cháu đi, vì cháu ước mơ thành kỹ sư công nghệ thông tin - viễn thông. Tui nghèo, cha mẹ hắn nghèo nhưng cũng cố cho con đi đại học vì hắn giỏi rứa tê. Tui tin hắn nên tui phải sống thêm để coi cái ngày hắn đỗ đạt đi làm, chú nờ". Cụ Vy nói với ánh mắt ngời sáng, ráng nắng chiều đã đỗ khuất sâu dưới núi, bóng cây làng cứ liêu xiêu nhưng cụ vẫn mãi nói những dự định cho con cháu. Chia tay Hoàng, tôi cầu chúc em lần "leo núi" ngày 2.10.2005 thành công, cho thỏa ước mong của người bà 85 tuổi.

Nguyễn Khánh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.