Nghề tạo dựng phong cách

13/11/2008 16:06 GMT+7

Ngắm một bức ảnh đẹp, người ta khen người mẫu hoặc nhiếp ảnh gia tài hoa. Thế nhưng, còn một người "giấu mặt" đằng sau bức ảnh. Đó chính là stylist.

Phong cách hay lập dị?

Stylist, hiểu nôm na là người tạo dựng phong cách. "Một stylist cho tạp chí phải đưa ra được ý tưởng về bài viết và bám sát khâu dàn dựng hình ảnh từ đầu đến cuối. Stylist cho ca sĩ cần hiểu phong cách họ hát và hình ảnh mà họ muốn hướng đến để góp ý phong cách phù hợp. Stylist của một chương trình văn nghệ cần hiểu rõ nội dung chương trình và những yếu tố cá nhân của từng ca sĩ, người mẫu..." - nhà thiết kế Tuấn Trần, người được giải Nhà thiết kế của năm trong chương trình Collection Grand Prix 2007 nói.

Nhiều người tưởng stylist chỉ là người tạo dáng, chọn trang phục cho người mẫu, hoặc chỉ là người thiết kế thời trang. Thực tế, họ gần giống như một đạo diễn trên phim trường. Chẳng hạn, với một buổi chụp hình thời trang thì stylist lên ý tưởng chủ đề, phối hợp trang phục và chọn người mẫu phù hợp, diễn đạt ý tưởng cho người mẫu thể hiện và thợ nhiếp ảnh thực hiện. Ngoài việc dồi dào ý tưởng sáng tạo, các stylist còn phải nắm bắt cả những góc cạnh, biết về ánh sáng, khiếu thẩm mỹ, các kỹ năng cơ bản của nhiều ngành nghề trong nghệ thuật. Stylist còn là người lựa chọn bối cảnh, họ phải rong ruổi đi xa tới hàng chục, thậm chí hàng trăm cây số, nhiều khi còn là sang nước ngoài để thực hiện tác phẩm. Một trong các khó khăn mà dân trong nghề stylist vẫn e ngại, đó là thiếu các phụ kiện, đạo cụ để thực hiện ý tưởng mới lạ, độc đáo của mình.

Mỗi stylist đều có điểm mạnh và phong cách riêng. Có người theo phong cách lãng mạn, có người thích trẻ trung, hiện đại nhưng cũng có người thích gây sốc và ấn tượng. Dù theo phong cách nào thì các stylist cũng phải là người tiên phong phát hiện cái mới lạ và phải hiểu đúng về cái đẹp. Kinh nghiệm sống đối với stylist cũng là điều rất cần thiết. Đó cũng là lý do vì sao những người quá trẻ rất khó thành công trong lĩnh vực này.

Ở một khía cạnh khác, hình ảnh một cô gái trong tư thế uốn éo, thân hình lồ lộ được đăng trên một tạp chí khiến nhiều người, trong đó có nhiều bạn trẻ nhăn mày. Hoặc có hình ảnh người mẫu nữ trong bộ vest đen sang trọng, ngồi trên chiếc Vespa hợp mốt nhưng trên miệng lại phì phèo thuốc lá. Những bức ảnh này không hợp với văn hóa và gu thẩm mỹ của người Việt dù đã có sự góp sức của các stylist. Chính điều này đã làm cho nhiều người có cái nhìn thiển cận về nghề stylist.

Phong cách cho stylist

Henri Hubert, Sarah... là những người làm stylist đi tiên phong tại VN, rồi tiếp đến là các nhà thiết kế như Văn Thành Công, Việt Hùng...

Thường ở VN, ít khi người xem để ý tới stylist, trừ một vài bộ ảnh gây "sốc" như Chuyến xe kỳ dị với sự dàn dựng của stylist Thủy Top như một điểm nhấn trong ngành khiến người ta nhớ và để ý tới vai trò này nhiều hơn. Các stylist chỉ phục vụ cho báo chí, ca sĩ, bày trí sân khấu, nghệ thuật sắp đặt gói gọn trong giới showbiz mà chưa mở rộng đối tượng là doanh nhân hay cho các buổi tiệc... như ở nước ngoài.

Từng làm qua các công việc về thiết kế, yêu thích thời trang và ăn mặc cá tính, hoặc thậm chí học qua các trường thuộc khối mỹ thuật cũng không có nghĩa là đã đủ "chín" để trở thành stylist. "Một stylist về thời trang chịu trách nhiệm định hướng phong cách cho các nhiếp ảnh gia hay đạo diễn trong việc chụp ảnh thời trang, in ấn quảng cáo, âm nhạc. Họ là người sử dụng khả năng nghệ thuật để nâng tầm phong cách không chỉ cho người và vật thể. Vì thế, họ cần có con mắt thẩm mỹ, sáng tạo và có tài xoay xở, kiến thức rộng về lịch sử và có khả năng dự đoán các khuynh hướng thời trang; có kỹ thuật thiết lập bối cảnh, quan hệ rộng, kỹ năng giao tiếp tốt, kiên nhẫn và có ý chí phấn đấu", cô Sarah Jacquemond, một stylist khá nổi tiếng cho biết.

 
Một góc chụp “ăn ảnh” một phần nhờ khả năng thẩm mỹ của stylist - Ảnh: H.Đ

Mức thù lao của stylist khá cao: khoảng 7 đến 10 triệu đồng/tháng cho các stylist Việt và có khi lên đến 10.000 USD/ngày cho các stylist nước ngoài, nhưng niềm đam mê và được thể hiện mình mới là động lực cho các stylist theo đuổi nghề.

Phương Ngân - Hoàng Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.