Bầu cử ở Ukraine: đảng thân Nga dẫn đầu nhưng chưa chắc chiến thắng

01/10/2007 11:46 GMT+7

(TNO) Kết quả sơ khởi từ cuộc bầu cử quốc hội của Ukraine cho thấy đảng Các khu vực của Thủ tướng V.Yanukovych giành được tỉ lệ ủng hộ cao nhất từ phía cử tri: 35,5% phiếu bầu. Tuy nhiên, đây có thể không phải là một chiến thắng.

Về nhì là đảng của bà Y. Tymoshenko (31,5%), trong khi đảng của đương kiêm tổng thống V. Yushchenko chỉ được 13,5% phiếu. Dự kiến 2 chính trị gia vừa nêu sẽ mau chóng bắt tay vào việc đàm phán thành lập một liên minh. Nếu việc đàm phán thành công, số phiếu bầu của họ sẽ ở mức 45%, cao hơn tỉ lệ 35% của ngài thủ tướng, có nghĩa là khả năng họ thành lập được chính quyền sẽ cao hơn.


Bà Y. Tymoshenko hồ hởi tuyên bố sẽ sớm thành lập chính phủ (Ảnh AFP)

Với tình hình chính trị bất ổn ở Ukraine: không có một đảng nào chiếm thế đa số cách biệt ở quốc hội, các cuộc “kết hôn” rồi “ly hôn” diễn ra như cơm bữa giữa các đảng phái, sẽ còn phải mất nhiều thời gian trước khi một chính phủ mới có thể ra đời.

Chính thế bế tắc trên chính trường Ukraine kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái là nguyên nhân dẫn đến cuộc bầu cử trước thời hạn lần này. Cũng phải khó khăn lắm, cuộc bầu cử mới được tiến hành. Tuy nhiên, với kết quả như vừa nêu, cục diện chính trường Ukraine dự kiến cũng sẽ chẳng sáng sủa hơn là mấy.

Quay lại sự kiện hồi năm 2004 làm thay đổi hoàn toàn chính trường Ukraine : một cuộc “cách mạng cam” đã diễn ra hừng hực khí thế, đẩy nhân vật thân Nga Yanukovych rớt khỏi ghế tổng thống, đưa ông Yushchenko thân phương Tây lên nắm chính quyền. Chính Yushchenko và một nữ chính trị gia xinh đẹp: bà Tymoshenko là tâm điểm của cuộc cách mạng cam. Hai người bắt tay thành lập chính phủ với những lời hứa hẹn hùng hồn nhất. Cả 2 cùng có quan điểm thân phương Tây, người lên làm tổng thống, người làm thủ tướng.  Tưởng đâu mọi chuyện đã ổn...

Ấy vậy mà “cuộc hôn nhân” đình đám đầy champagne và buộc cả thế giới phải chú ý của Yushchenko và Tymoshenko lại mau chóng kết thúc trong cay đắng, khi 2 người quay ra tố cáo, bôi nhọ nhau không thương tiếc. Liên minh tan rã và tiếp theo đó là một kết cục bi thảm cho cả 2: năm 2006, người từng bị họ hất đổ là Yanukovych chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử quốc hội. Yanukovych trở thành thủ tướng. Chính trường Ukraine vẫn đầy những con sóng lớn. Nguyên nhân không quá khó hiểu: Tổng thống Yushchenko và Thủ tướng Yanukovych chống đối nhau kịch liệt. Lại thêm một cuộc bầu cử trước thời hạn với kết quả nêu ở đầu bài.

Ngay trước thềm cuộc bầu cử, các đảng phái đã ầm ĩ tố cáo nhau gian lận. Yanukovych thậm chí tuyên bố có thể sẽ tổ chức những hoạt động biểu tình sôi động tương tự như “cuộc cách mạng cam” từng lật đổ ông năm nào.


Ông Yanukovych tuyên bố mình mới là người có thể thành lập chính phủ (Ảnh Reuters)

Riêng 2 chính trị gia thân phương Tây: Yushchenko và Tymoshenko sau khi “kết hôn”, “ly hôn” thì nay lại có ý định “tái hôn” với nhau. Chưa biết họ sẽ “ăn ở” với nhau như thế nào chứ chỉ tính riêng việc “ký kết hợp đồng hôn nhân” vào thời điểm này đã là quá khó. Ngay trước khi cuộc bầu cử diễn ra, 2 nhân vật này đã thỏa thuận sẽ đứng ra thành lập một liên minh cầm quyền ở quốc hội, theo đó Tổng thống Yushchenko sẽ để cho Tymoshenko trở thành thủ tướng. Tuy nhiên, với sự thay đổi như cơm bữa giữa các đảng phái và những người lãnh đạo đảng thì còn chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Một liên minh như thế này, nếu thành lập được, thì sẽ phải mất nhiều tuần, thậm chí hàng tháng như từng diễn ra trong quá khứ.

Bản thân Tymoshenko, với bím tóc quấn quanh đầu đầy điệu nghệ, đã hồ hởi tuyên bố sau khi kết quả ban đầu được công bố: “Tôi tin rằng không ai có thể giảm nhẹ hay phủ nhận chiến thắng này của Ukraine. Mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Trong vài tuần nữa, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp báo đầu tiên của chính phủ”

Tuy nhiên, Thủ tướng Yanukovych không chấp nhận rút lui: “Là người chiến thắng trong cuộc bầu cử này -và tôi chắc chắn rằng sẽ thắng đậm - chúng tôi có quyền thành lập một liên minh cầm quyền”. Ưu tiên của ông sẽ là đàm phán với những đảng có ít ghế trong quốc hội như Đảng Cộng Sản Ukraine (giành được 5,1% phiếu) hay đảng của cựu chủ tịch quốc hội V.Lytvyn (3,7% phiếu).

Mọi chuyện sẽ diễn biến tới đâu? Với tình hình ở  Ukraine thì còn phải chờ hồi sau mới rõ!

Kiều Oanh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.