Sân chơi âm nhạc quốc tế

08/11/2007 23:29 GMT+7

Ngày 15.11 này, sân chơi âm nhạc mới dành cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ độc lập sẽ ra mắt tại website của Independent Artists Club (IAC).

Trên đó, những sáng tác mới nhất (hoặc chưa từng công bố) của họ sẽ được đưa lên để cư dân mạng của 6 nước VN, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines bình chọn hằng tháng. Đây là chương trình của Công ty FRUKT Music (Anh quốc) và tại VN, nhạc sĩ Đức Trí là người đại diện. Anh cũng là người tiếp nhận và chọn lọc những sáng tác của các nghệ sĩ. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Đức Trí về sân chơi mới này.

* Anh có thể nói rõ hơn về cách thức tham gia?

 - Có thể xem như đây là một sân chơi, nơi để nghệ sĩ ta (cả người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại VN, bởi chúng tôi không nhấn mạnh vào tính địa phương mà hướng đến tính toàn cầu) có điều kiện giới thiệu, quảng bá những tác phẩm âm nhạc mới của họ. Đó là những track nhạc được thu hoàn chỉnh, không cần chất lượng lắm nhưng phải nghe được (hơn demo). Người sáng tác tự hát, trình diễn (có cả khí nhạc) hay phối hợp với người thể hiện, với nhóm nhạc của mình. Từ những tác phẩm gửi về, mỗi tháng tôi chọn 10 track, và mỗi người chỉ được giới thiệu một track/tháng. (Thông tin cụ thể về tiêu chí tham dự có thể xem thêm tại website của IAC).

* Vậy việc bình chọn thế nào?

- Sẽ có một top cho những tác phẩm có lượng bình chọn cao (cụ thể thế nào, chúng tôi sẽ công bố sau). Cứ sau 3 tháng, những bài nằm trong top sẽ được tập hợp để làm một album và gửi tặng đến tất cả các hãng băng đĩa trong nước, có thể là cả 5 nước còn lại. Sau một năm, chúng tôi sẽ chọn những tác giả có các tác phẩm nổi bật để làm một chương trình riêng, cũng có thể đưa họ đi giao lưu ở các chương trình tương tự của 5 nước còn lại.

 * Anh có nghĩ đến mức độ khả thi của dự án?

- Không khẳng định là khả quan được, nhưng cũng chẳng bi quan! 5, 6 tháng gần đây, tôi đi nghe nhạc nhiều, và thấy ngạc nhiên vì phát hiện nhiều ca khúc rất hay, mà tác giả của nó là người chưa ai biết đến. Điều đó khiến tôi nhận lời ngay khi được mời vào dự án này. Thật ra, tiềm năng âm nhạc của ta không phải ít (không như những gì trên những bảng xếp hạng), nhưng vì chúng ta chưa khám phá hết, chưa mở rộng tầm nhìn để thấy được toàn diện thôi. Các hãng đĩa thì chọn bài thỏa tính thương mại, những nhà chuyên môn lại theo hướng nghệ thuật..., tại sao mình không thoáng hơn đối với những người có ý tưởng mới, tư duy mới về âm nhạc? Nên, tôi nghĩ, sân chơi âm nhạc không bó buộc này chắc cũng không quá khó để các nghệ sĩ tự do tìm đến và thể hiện mình.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.