Phiên tòa xét xử vụ tham nhũng trong ngành dầu khí: Đề nghị tuyên phạt Trần Quang án chung thân

13/10/2005 15:56 GMT+7

* Đề nghị tuyên phạt Dương Quốc Hà từ 18-20 năm; Nguyễn Quang Thường 24-25 năm tù * Đề nghị tịch thu tổng số tiền “bán thầu” và tham ô là 1,35 triệu USD Ngày 13/10, phiên tòa xét xử vụ án “Tham ô…” và “Cố ý làm trái…” tại Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô (VSP) và Công ty Dịch vụ - Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) đã bước vào phần tranh luận. Đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt từng mức án cụ thể đối với các bị cáo.

Theo công tố viên, qua thẩm vấn công khai các bị cáo và người liên quan tại phiên tòa, đã có đủ cơ sở để khẳng định các bị cáo Dương Quốc Hà (nguyên Phó Tổng Giám đốc VSP), Cao Duy Chính (nguyên Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ cơ khí hàng hải) đã phạm tội “Tham ô tài sản”; các bị cáo Nguyễn Quang Thường (nguyên Giám đốc PTSC), Trần Quang (Xưởng trưởng Xưởng Điện lạnh của PTSC), Trần Ngọc Giao (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Interpet Việt Nam) phạm tội: “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái…”; hai bị cáo còn lại là Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Trưởng Phòng Thương mại của Công ty PTSC) và Trần Ngọc Long (em trai Trần Ngọc Giao, nhân viên của Công ty PTSC) đã phạm tội “Cố ý làm trái..”.


Bị cáo Nguyễn Quang Thường

Công tố viên phân tích, trong dự án xây dựng block nhà ở 140 chỗ, sau khi biết liên doanh PTSC/Corall trúng thầu, bị cáo Hà đã chủ động gặp Thường và Quang tại khách sạn Sotifel (Hà Nội) để gợi ý chuyện nâng khống giá gói thầu trên. Cụ thể giá bỏ thầu trên khoảng 15,5 triệu USD nhưng lại được các bị cáo nâng khống lên thành 16,9 triệu để chia nhau số tiền chênh lệch là 1,4 triệu USD. Song vì số tiền này có nâng lên được cũng thuộc sự quản lý của Công ty PTSC, vì vậy, Trần Quang được giao nhiệm vụ là tìm mọi cách để rút ra để chia chác. Sau đó, Quang đã cùng các cộng sự tại Công ty PTSC lập hợp đồng giả mạo số 02 với nội dung: “Corall là đơn vị cung cấp vật tư cho dự án”, đồng thời cả bọn giả các hóa đơn, chứng từ mang tên Corall nhằm chiếm đoạt số tiền mua vật tư của dự án. Cho đến khi cơ quan an ninh vào cuộc thì “ê-kíp” này đã rút ruột được trên 1,2 triệu USD, số còn lại 1.081 triệu USD chưa rút thì bị phát hiện. Còn trong dự án xây dựng dàn ballast Đại Hùng 1, sau khi biết VSP có dự án, Quang đã thuê người ở một Công ty TNHH viết phương án dự thầu nhưng lại mang danh nghĩa là của Corall. Từ đây, để đối phó với dư luận và chủ đầu tư, Thường và Quang lại chỉ đạo cho nhân viên lập ra một “hợp đồng liên doanh” giả mạo khác của PTSC và Corall, nhưng toàn bộ công việc là do Công ty Interpet của Trần Quang thực hiện.  Sau đó chúng lại tiếp tục giả mạo chứng từ, hóa đơn của Corall để hợp thức hóa việc “cung cấp vật tư” của Công ty Interpet. Cũng với thủ đoạn này, Trần Quang đã “bỏ túi’ được trên 902.000 USD.

Theo công tố viên, đây là vụ án tham nhũng đầu tiên trong xây dựng cơ bản  của ngành dầu khí Việt Nam bị phát hiện. Các bị cáo đã tham ô với số tiền đặc biệt  lớn, vì vậy cần xử lý nghiêm minh. Sau khi đi sâu phân tích từng hành vi cụ thể của các bị cáo, công tố viên đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Trần Quang mức án tổng hợp là tù chung thân; Dương Quốc Hà 18-20 năm tù; Nguyễn Quang Thường mức án tổng hợp là 24-25 năm tù; Trần Ngọc Giao mức án tổng hợp là 25-28 năm tù; Nguyễn Mạnh Hùng từ 6-8 năm tù. Riêng đối với bị cáo Cao Duy Chính, trước đây chính bị truy tố theo khoản 4, điều 278 Bộ Luật Hình sự 1999 vì đã có hành vi tham ô số tiền 20.000 USD và 150 triệu đồng (trên 500 triệu đồng như điều luật quy định). Tuy nhiên, qua quá trình thẩm vấn, HĐXX đã làm rõ được rằng số tiền 150 triệu đồng không phải là tiền tham ô nên công tố viên đã quyết định rút quyết định truy tố Chính theo khoản 4 mà chuyển sang truy tố theo khoản 3 điều 278 và đề nghị mức án là 13-14 năm tù. Công tố viên cũng đã đề nghị HĐXX tuyên tịch thu sung công quỹ số tiền 1.081 triệu USD mà bị đã tham ô nhưng chưa chiếm đoạt được và số tiền 273.000 mà PTSC đã bán thầu cho Corall.

Ngoài ra, công tố viên cũng đã kiến nghị với Chính phủ yêu cầu các Bộ, Ngành Trung ương tổ chức rút kinh nghiệm nhằm tăng cường công tác quản lý về đầu tư xây dựng, đặc biệt là ở công trình có vốn đầu tư lớn như ngành dầu khí và đồng thời xem xét xử lý những người đứng đầu ngành dầu khí và VSP đã để xảy ra thất thoát, lãng phí trong vụ án…

Minh Thuận
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.