Khả năng gia nhập WTO là rất sáng sủa

07/09/2005 23:26 GMT+7

Bây giờ chúng ta đã có hai khả năng, một là chúng ta vào WTO tháng 12 năm nay, đó là khả năng tốt và chúng ta muốn. Khả năng thứ hai cũng không phải là tồi, tất nhiên không thật là hoàn hảo, đó là chúng ta kết thúc trong năm nay, và gia nhập trong năm sau".

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã cho biết như vậy khi trả lời Báo Thanh Niên về tiến trình gia nhập WTO của Việt Nam.

* Xin Bộ trưởng cho biết chúng ta đã chuẩn bị cho phiên đàm phán đa phương 10 gia nhập WTO đến đâu ?

- Cho đến nay chúng tôi đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho phiên 10, nhìn chung chúng ta chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chất lượng. Đoàn đàm phán cũng đang chuẩn bị lên đường vào tuần sau. Dự kiến phiên này sẽ được tiến hành vào ngày 15/9 tại Geneva (Thụy Sĩ). Phiên này diễn ra trong bối cảnh rất thuận lợi, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục kết thúc với nhiều đối tác song phương. Dự kiến chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại của phiên 9. Riêng về công tác lập pháp tôi rất lạc quan vì thấy Quốc hội quyết tâm rất cao.

* Thưa ông, hiện nay đàm phán với Mỹ đang gặp khó khăn ?

- Dự kiến bên lề cuộc đàm phán đa phương lần này, hai phái đoàn Việt Nam và Mỹ tiếp tục gặp nhau. Đàm phán với Mỹ đặc thù hơn các nước khác vì liên quan đến việc Quốc hội Mỹ thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam. Quan trọng nhất bây giờ là mình có kết thúc với Mỹ được đầu tháng 10 hay không. Nhiều người cho rằng khó kết thúc vì nghị trình của phía Mỹ, nhưng tôi cho rằng nếu chúng ta kết thúc với Mỹ trước tháng 10 thì phía Mỹ vẫn có thể hoàn tất thủ tục này trước tháng 12 năm nay. Giả sử đến tháng 10 mình vẫn không xong thì khả năng rất thấp.

* Vừa qua Thứ trưởng Lương Văn Tự, Trưởng đoàn đàm phán có nói trước Quốc hội là phải đến tháng 6/2006 chúng ta mới gia nhập WTO ?

- Trước hết là ông Tự chưa bao giờ nói thế. Ông ấy chỉ nói về thời điểm có hiệu lực của các văn bản luật khi chúng ta gia nhập, và giả sử chúng ta hoàn tất đàm phán trong năm nay thì thủ tục gia nhập chính thức cũng phải kéo dài đến sang năm. Tôi nghĩ mọi chuyện không có gì đến nỗi nghiêm trọng. Bây giờ chúng ta đã có hai khả năng, một là chúng ta vào WTO tháng 12 năm nay, đó là khả năng tốt và chúng ta muốn. Khả năng thứ hai cũng không phải là tồi, tất nhiên không thật là hoàn hảo, đó là chúng ta kết thúc trong năm nay, và gia nhập trong năm sau. Hiện nay chúng ta một là tận dụng, tranh thủ khả năng thứ nhất, nhưng sẵn sàng chấp nhận khả năng thứ hai. Chúng ta sẽ làm hết sức để tận dụng cơ hội thực hiện kịch bản thứ nhất để vào WTO tại Hội nghị Hồng Kông, về mặt lý thuyết là hoàn toàn có thể. Vì bức tranh chung là cực kỳ sáng sủa, những đối tác khó như EU, Trung Quốc, Nhật Bản, thậm chí có những đối tác nhỏ hơn nhưng được đánh giá là khó như Thụy Sĩ, Na Uy chúng ta cũng đã kết thúc. Vẫn còn khả năng và chúng ta vẫn phấn đấu duy trì khả năng ấy, nhưng chúng ta vẫn chuẩn bị một khả năng khác để không có gì quá bất ngờ cả.

Xuân Danh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.