Lần theo 1.000 năm dấu vết tổ tiên

08/05/2014 09:40 GMT+7

Kỹ thuật mới mang tính đột phá cho phép người dùng định vị được ngôi làng mà tổ tiên mình từng sống cách đây cả thiên niên kỷ, từ đó lần lại quá trình hình thành ADN.

Lần theo 1.000 năm dấu vết tổ tiên
Công cụ GPS cho phép người dùng tìm về cội nguồn tổ tiên - Ảnh: RedOrbit

Trước đây, các nhà khoa học có thể lần theo dấu vết hình thành ADN trong bán kính 700 km, và phạm vi này nếu tính theo lục địa như châu u thì rất không đáng tin cậy. Trong cuộc nghiên cứu mới, chuyên gia Eran Elhaik của Đại học Sheffield (Anh) và Tatiana Tatarinova của Đại học Nam California (Mỹ) đã thiết kế công cụ "cấu trúc dân số địa lý" (GPS), hoạt động tương tự như hệ thống định vị bằng vệ tinh. Kết quả thu được cho thấy tỷ lệ chính xác của kỹ thuật này lên đến 98% khi tìm về cội nguồn, dù đó chỉ là làng mạc hoặc đảo nhỏ.

Đột phá mới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ việc điều chế những loại thuốc dành riêng cho những người mắc bệnh hiểm nghèo, khoa học pháp y hiện đại đến những cuộc nghiên cứu dân số có xuất thân gây tranh cãi như người Mỹ gốc Phi, người du mục ở châu u và dân gốc Do thái. Quá trình trộn lẫn gien diễn ra khi các cá nhân từ hai hoặc nhiều hơn các dân số khác nhau giao phối với nhau. Điều này làm xuất hiện hỗn hợp gien mới đại diện cho sự hòa trộn các kho gien ban đầu. Thông qua cuộc nghiên cứu, chuyên gia Elhaik cam đoan rằng họ không những tìm được cách định vị nơi chôn nhau cắt rốn của một người, mà còn chỉ đúng địa điểm mà ADN của người này hình thành, với thời gian đếm ngược xa nhất tới 1.000 năm. Đây cũng là khoảng cách kỷ lục cho đến thời điểm hiện nay.

Tình trạng trộn lẫn gien luôn là trào lưu đặc biệt phổ biến trong quá trình di dân và xâm chiếm lãnh thổ. Ví dụ, khi xâm lược Anh quốc và châu u hồi thế kỷ 11, người Viking định cư và lấy một số dân bản xứ, hình thành nên tập hợp gien mới Viking-Anglo-Saxon; nhưng vẫn có người lập gia đình với những người cùng gốc gác và duy trì kho gien thuần chủng, cho phép công cụ GPS truy tìm đến nguồn gốc ở bán đảo Scandinavia. Việc phát hiện một dạng gien cụ thể có thể giúp xác định được nguy cơ tiềm tàng về bệnh gien di truyền, cho phép bác sĩ thực hiện đúng xét nghiệm cần thiết để phát hiện sớm khả năng gây bệnh. Đồng thời, các nhà khoa học có thể tìm hiểu thêm về liệu pháp y khoa điều trị cho từng cá nhân, vì các dạng gien khác nhau phản ứng không đồng nhất với từng loại thuốc.

Để chứng tỏ khả năng dự đoán chính xác của công cụ GPS, chuyên gia Elhaik phân tích dữ liệu thu được từ 10 ngôi làng ở vùng Bắc u và hơn 20 hòn đảo ở châu Đại Dương. Kết quả cho thấy họ có thể tìm đúng quê hương cho 1/4 dân số tại hòn đảo tự trị của Ý là Sardinia, trong khi đưa được hầu hết số cư dân còn lại vào khu vực bán kính 50 km tính từ ngôi làng của tổ tiên. Còn ở châu Đại Dương, họ tìm được gần 90% số trường hợp xác định đúng cội nguồn của cư dân trên các hòn đảo. Hiện chuyên gia Tatarinova đang xây dựng một website để giới thiệu GPS cho công chúng, cho phép mọi người tìm về cội nguồn xa xưa.

Hạo Nhiên 

>> Lập trình lại ADN ngăn bệnh nan y
>> Pháp kiểm tra ADN trên 500 người để truy tìm thủ phạm hiếp dâm
>> Phá án sau 23 năm nhờ công nghệ ADN  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.