Đề nghị truy tố “trùm” sản xuất rượu ngoại giả

30/12/2006 00:02 GMT+7

Hôm qua 29.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra về vụ sản xuất rượu ngoại giả do Nguyễn Văn Hữu điều hành và chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố tổng cộng 7 bị can về tội "sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm". Đây được coi là đường dây sản xuất rượu ngoại giả với quy mô rất lớn.

Trong năm 2006, Cơ quan CSĐT đã liên tục triệt phá nhiều "lò" sản xuất rượu ngoại giả quy mô lớn trên địa bàn, trong đó lớn nhất là "lò" rượu của Nguyễn Văn Hữu (33 tuổi, ngụ ở Q.4) tổ chức.

Rượu là một loại thực phẩm rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, với trình độ văn hóa lớp 1/12 nhưng Hữu đã liều lĩnh trực tiếp pha chế rượu giả, sản xuất đại trà, thu lợi bất chính. Hữu đã thuê căn nhà 3 tầng lầu ở mặt tiền đường Cao Đạt (số 133 Cao Đạt, Q.5) để sản xuất, cung cấp cho nhiều nhà hàng sang trọng ở trung tâm Q.1, quán bar, vũ trường, kể cả một số "chợ rượu" nổi tiếng và bạn hàng ở các tỉnh, thành khác.

Hữu đã tuyển chọn 6 "chuyên gia sản xuất rượu" tin cậy, sản xuất ồ ạt để có hàng cung ứng cho thị trường. Trong một thời gian ngắn, tiếng tăm của Hữu đã nổi như cồn. Nhiều nhà hàng, quán bar, vũ trường đã đặt hàng Hữu với số lượng lớn (bởi vì rượu ngoại giả giá rẻ gấp nhiều lần so với rượu ngoại thật nhập khẩu).


Cơ quan công an đang niêm phong tang vật thu giữ - Ảnh: Đàm Huy
Theo tài liệu điều tra, lúc 9 giờ 30 ngày 31.8.2006, tại một nhà hàng ở (Q.1), Cơ quan CSĐT đã bắt quả tang Võ Văn Bé Năm (41 tuổi, ngụ ở Q.8) đang giao 12 chai rượu ngoại hiệu Hennessy giả. Từ manh mối này, Cơ quan CSĐT đã phát hiện "lò" rượu sản xuất của Hữu. Cơ quan CSĐT đã thu giữ 8.708 vỏ chai rượu ngoại, 892 kg vỏ hộp giấy rượu ngoại mới, 20 kg nắp chai rượu ngoại các loại mới và chai rượu mang nhãn hiệu Hennessy, Chivas Regal, Remy Martin còn nguyên tem cùng nhiều dụng cụ sản xuất rượu.

Lời khai "rợn tóc gáy"

 "Tôi mua rượu đế trôi nổi trên thị trường pha với nước màu (thắng từ đường cát trắng), sau đó pha với rượu ngoại thật. Kế đến, tôi dùng phễu rót rượu vào chai đóng nắp, dán tem. Cứ 15 phút làm được 1 chai rượu ngoại giả". (Lời khai của Nguyễn Văn Hữu)

Cơ quan CSĐT cũng đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp 3 địa điểm khác, gồm: đường Tạ Quang Bửu (Q.8); Dương Bá Trạc (Q.8); Cao Thắng (Q.10) và thu giữ số lượng lớn rượu ngoại giả cùng các nguyên vật liệu để sản xuất.

Theo kết quả của Viện Vệ sinh công cộng (Bộ Y tế) giám định về hàm lượng độc tố trong rượu giả do Hữu sản xuất thì các chỉ tiêu Aldehyt, Furfurol, rượu bậc cao và tổng số bào tử nấm men - mốc không đạt tiêu chuẩn TCVN 7044:2002.

Một cán bộ của cơ quan chức năng nhận định: "Nếu so với số lượng rượu ngoại giả xuất xưởng ở các lò rượu giả bị triệt phá thì số lượng rượu ngoại giả chiếm đến 60% thị phần của thị trường rượu ở TP.HCM".

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.