Hồ sơ lý lịch của Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh: Có đến 3 năm sinh khác nhau!

24/10/2004 22:19 GMT+7

Nhiều tháng qua dư luận ở tỉnh Hà Tĩnh xôn xao về việc một vài quan chức đầu ngành của tỉnh có những điều không rõ ràng trong hồ sơ, chứng chỉ, bằng cấp và những chuyện liên quan khác trong điều hành quản lý. Qua đơn thư của bạn đọc báo Thanh Niên, tâm điểm là việc khai báo khác nhau về năm sinh trong hồ sơ lý lịch, trong số đó có ông Bùi Văn Bốn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh.

Ông Bốn có đến ba lần sinh được kê khai trong hồ sơ của mình. Lần sinh thứ nhất là năm 1951, thể hiện ở Giấy chứng nhận bác sĩ chuyên khoa cấp 1, cấp năm 1988; Chứng chỉ A, B về Anh văn và chứng chỉ A về Tin học, cấp năm 1993; Giấy chứng minh nhân dân cấp năm 1995; Danh sách biên chế quỹ tiền lương năm 2003 và 2004 của Sở Y tế, có xác nhận của Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Hà Tĩnh. Lần sinh thứ hai là năm 1953, thể hiện trong thẻ thương binh cấp năm 1990. Và lần sinh thứ ba là năm 1954, thể hiện ở Bằng tốt nghiệp THPT cấp năm 1972; Lý lịch quân nhân có xác nhận năm 1973; Lý lịch đảng viên khai năm 1985; Lý lịch cán bộ công nhân viên chức khai năm 1994; Sổ bảo hiểm xã hội cấp năm 1996; Thẻ đảng viên cấp năm 1999 và Lý lịch ứng cử Hội đồng Nhân dân tỉnh tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh, khai năm 2004. Cũng cần phải nói thêm rằng: Ông Bốn nhập ngũ tháng 4/1971 và theo cuốn lý lịch quân nhân này thì ông Bốn sinh ngày 20/6/1954, nghĩa là khi đi bộ đội ông Bốn mới 16 tuổi 10 tháng!

Việc ông Bốn kê khai “tiền hậu bất nhất” trong hồ sơ lý lịch của mình do nhầm lẫn hay với dụng ý gì chỉ có tổ chức và những người có trách nhiệm ở Hà Tĩnh mới trả lời được. Tuy nhiên vấn đề này cũng cho thấy công tác tổ chức, quản lý cán bộ ở Hà Tĩnh còn nhiều vấn đề phải bàn. Trong quá trình công tác, một người phải nhiều lần kê khai, bổ sung lý lịch hồ sơ. Nhưng, dường như việc làm ấy không tuân thủ theo một nguyên tắc có tính khoa học và được giám sát một cách chặt chẽ nên mới xảy ra những trường hợp như ông Bốn. Trong công tác tổ chức cán bộ, bao giờ chúng ta cũng chuẩn bị nhân sự cho đội ngũ lãnh đạo kế cận. Vì thế, nếu không chặt chẽ và thận trọng trong từng chi tiết thì khi đề bạt, cất nhắc cán bộ sẽ dễ xảy ra tình trạng như ông Bốn. Mặt khác tình trạng man khai hồ sơ, bằng cấp, chứng chỉ, chế độ, chính sách trở thành phổ biến như hiện nay thì công tác tổ chức cán bộ càng phải chính xác và khoa học để hạn chế thấp nhất những sai sót.

Vấn đề của ông Bùi Văn Bốn vừa qua đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh xem xét và kết luận: “Đây là một sai sót mà đồng chí Bốn phải nghiêm túc rút kinh nghiệm...”. Thiển nghĩ kết luận trên của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh là chưa thỏa đáng. Và vụ việc của ông Bốn dư luận sẽ không dừng lại ở việc cho đây chỉ là sai sót ngày tháng năm sinh...

Cao Ngọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.