Số phận cay đắng của “những đứa trẻ thượng đẳng”

06/11/2006 21:35 GMT+7

Qua nhiều thập niên im lặng chịu đựng, lần đầu tiên một số người từng chào đời trong chương trình phát triển chủng tộc thượng đẳng của Đức Quốc xã đã lộ diện trước công chúng vào cuối tuần qua.

Folke Heinicke luôn cảm thấy có điều gì đó không đúng trong việc mình được nuôi dưỡng. Lớn lên trong một gia đình Đức thượng lưu không hề xóa được cảm giác bất an và đầy thắc mắc cứ ám ảnh dai dẳng trong đầu Heinicke. Tuy nhiên, mãi đến vài thập niên sau đó Heinicke mới biết được sự thật: ông là một đứa trẻ của chương trình do Đức Quốc xã thực hiện với mục đích tăng cường tính thuần chủng trong thế hệ mới của thời Hitler. Heinicke và khoảng 5.500 đứa trẻ khác là sản phẩm của chương trình Lebensborn của trùm mật vụ Heinrich Himmler, hay còn gọi là "Cội nguồn của cuộc sống". Đây là chương trình "sản xuất" thế hệ Aryan lý tưởng với các đặc điểm tóc vàng, mắt xanh, đúng như "mơ ước" của nhà độc tài Adolf Hitler.

Trong 4 năm qua, Heinicke và khoảng 40 người từng là những đứa trẻ của chương trình trên đã gặp gỡ và hỗ trợ lẫn nhau. Cuối cùng, họ muốn xóa bỏ cảm giác bị kỳ thị, thù ghét và cảm giác tội lỗi vốn luôn đeo đẳng họ. Cuối tuần qua, họ đã công khai cuộc đời mình trước công chúng, về các câu chuyện những người xa lạ đã biến thành mẹ của họ, những bố mẹ nuôi lạnh lùng và nghiện rượu, hoặc chỉ đơn giản là niềm sung sướng khi tìm được người thân... Họ đặt ra các câu hỏi, truy tìm nguồn cội của mình và yêu cầu được nghe sự thật về chương trình của trùm mật vụ Heinrich Himmler. Một người cay đắng thốt lên: "Cho đến hôm nay, rất nhiều "đứa trẻ thuần chủng" đã phải gánh chịu hậu quả của sự bí mật và tư tưởng chủng tộc của Đức Quốc xã". Không chịu đầu hàng số phận, Dagmar Jung, 64 tuổi, cho biết: "Đây là một vấn đề rất quan trọng và đã đến lúc phơi bày ra ánh sáng". Bà đã bỏ ra hơn 30 năm để tìm lại nguồn gốc thật sự của mình và cũng là một trong số những người hiếm hoi tìm được mẹ ruột.

Lebensborn là một phần ít được biết đến trong chương trình thí nghiệm chủng tộc của Đức Quốc xã. Trong khi hàng triệu người Do Thái và những kẻ "không được chào đón" vì bị dị tật đã kết thúc cuộc đời trong các cỗ máy giết người, hàng ngàn đứa trẻ đại diện cho một chủng tộc Aryan thuần chủng đã được lựa chọn một cách cẩn thận và được đưa cho các gia đình thành viên Cơ quan An ninh và Quân sự Đức quốc xã (SS) nuôi dạy. Đức Quốc xã đã giữ bí mật về chương trình này đến nỗi nhiều người được chọn không hề biết được mình chính là ai. Khởi đầu vào năm 1935, chương trình này trở thành huyền thoại trong những năm hậu Thế chiến 2. Một số phim đã vẽ nên cảnh các cô gái đẹp, tóc vàng mắt xanh chung chạ với sĩ quan SS nhằm tạo ra một chủng tộc thượng đẳng. Tuy nhiên, sự thực lại khác hẳn. Đa số những người mẹ sinh ra "các đứa trẻ thượng đẳng" đều là gái chưa chồng nhưng lại mang thai, một tình trạng khó chấp nhận trong xã hội Đức thời đó. Họ được mời chào đến các nhà hộ sinh đầy đủ điều kiện, thực chất là các lò sinh của chương trình Lebensborn, bí mật sinh con và đứa trẻ sẽ được gia đình tử tế nhận nuôi. Những đứa trẻ khỏe mạnh thì được nuôi tiếp, còn số trẻ mắc dị tật hoặc ốm yếu sẽ bị đầu độc hoặc bỏ đói đến chết. Các nhà hộ sinh theo kiểu Lebensborn được mở rộng sau khi Đức chiếm Đan Mạch và Na Uy vào năm 1940. Tại đây, binh sĩ Đức được khuyến khích "đi lại" với các cô gái địa phương và con của họ sẽ được sinh ra tại 1 trong 10 nhà hộ sinh Lebensborn trong khu vực. Những đứa trẻ thuần chủng đã xuất hiện tại Na Uy, Đan Mạch và cả ở Hà Lan.

Năm  2002, chính phủ Na Uy đã bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân "cao cấp" của đế chế Đức Quốc xã. Còn tại Đức, chính phủ đã thiết lập các chương trình liên kết với các nhóm tại Đan Mạch và Na Uy.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.