Thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội

16/11/2006 23:37 GMT+7

Sáng 16.11, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 18 (AMM 18), dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển đã kết thúc thắng lợi sau hai ngày làm việc khẩn trương.

Các Bộ trưởng đã xem xét và thông qua báo cáo của các quan chức cao cấp về kết quả của các Hội nghị SOM từ đầu năm đến nay, thông qua Kế hoạch hành động Hà Nội thực hiện lộ trình Busan, coi đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy một cách hiệu quả việc thực hiện các mục tiêu Bô-gô về thương mại và đầu tư tự do và mở cửa. Các Bộ trưởng thông qua báo cáo của SOM về cải cách APEC với những khuyến nghị nhằm làm cho APEC trở nên năng động, hiệu quả và thích ứng tốt hơn trong bối cảnh mới ở khu vực và trên thế giới. Các Bộ trưởng đánh giá kết quả này là một trong những dấu ấn nổi bật của Năm APEC Việt Nam và một số thành viên cho rằng năm APEC 2006 là năm cải cách APEC.

Tham gia Hội nghị liên Bộ trưởng có những gương mặt nổi bật của các thành viên kinh tế quan trọng của APEC như: Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Susan Schwab, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Triệu Tinh, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Bạc Hy Lai, Ngoại trưởng Úc Alexander Downer, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Aso, Ngoại trưởng Canada Peter Mackay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Hội nghị nhất trí thông qua những biện pháp mẫu của các hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực do SOM đệ trình trong 6 lĩnh vực: thương mại hàng hóa, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại, minh bạch hóa, mua sắm chính phủ, giải quyết tranh chấp thương mại và hợp tác. Các Bộ trưởng kết luận APEC đã đạt được mục tiêu Thượng Hải năm 2001 về cắt giảm 5% chi phí giao dịch vào năm 2006 và hoan nghênh việc hoàn thành khuôn khổ Kế hoạch hành động thuận lợi hóa thương mại (TFAP) giai đoạn hai trong năm nay với mục tiêu giảm thêm 5% chi phí giao dịch giai đoạn 2006 - 2010, giao các quan chức cấp cao nghiên cứu thảo luận các biện pháp cụ thể trong năm tới để thực hiện kế hoạch này.

Các Bộ trưởng khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ và thực thi hiệu quả Quyền sở hữu trí tuệ (IPR) đối với phát triển và tăng trưởng kinh tế cũng như việc xây dựng nền kinh tế tri thức, ủng hộ sáng kiến chống hàng giả, hàng vi phạm bản quyền, thông qua các hướng dẫn mẫu cho việc thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức công chúng về IPR.

Các Bộ trưởng tái khẳng định các cam kết về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như phòng chống và sẵn sàng đối phó với đại dịch cúm, phòng chống HIV/AIDS, tăng cường hiệu quả y tế thông qua ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ.

Tái khởi động vòng Doha

Ngay sau khi bế mạc hội nghị, tại cuộc họp báo sau đó, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết, một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là bàn thảo về vòng đàm phán Doha. Hội nghị đã dành thời gian lớn nhất cho vấn đề này, kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy đến Hà Nội chưa đầy 24 tiếng nhưng đã mang về Geneva nhiều sáng kiến mới và quyết tâm của các thành viên chủ chốt APEC. Theo Bộ trưởng Tuyển, vòng Doha là một vòng đàm phán với tham vọng lớn nhưng hiện nay quyết tâm chính trị vẫn chưa đủ, đặc biệt là vấn đề mở cửa thị trường, với trọng tâm là vấn đề trợ cấp nông nghiệp. Tại Hà Nội, các thành viên lớn của APEC đã đưa ra nhiều đề xuất mới có ý nghĩa. Cụ thể, các Bộ trưởng APEC nhất trí hành động khẩn trương để tái khởi động vòng đàm phán Doha; sẵn sàng đưa ra các cam kết cao hơn và có tính linh hoạt cụ thể để tạo đà thúc đẩy đàm phán có tính đến quyền lợi của các nước phát triển và đang phát triển trong APEC.

X.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.