Học sinh sai chính tả tràn lan

24/10/2010 22:14 GMT+7

Hiện nay ở các trường phổ thông có rất nhiều học sinh (HS) viết sai lỗi chính tả đến mức không thể chấp nhận được nhưng vẫn lên lớp bình thường.

 Tôi ngỡ ngàng khi chấm bài văn của một HS lớp 9. Trong 2 trang giấy vở HS nhưng có tới 190 lỗi chính tả. Đó là chưa kể lỗi ngữ pháp, lỗi diễn đạt và nội dung của bài viết quá yếu. Suốt nhiều tiếng đồng hồ ngồi suy nghĩ tôi không thể cho điểm bài viết. Vì cứ sai 2 lỗi chính tả là trừ 0,25 điểm mà cho như vậy thì chỉ 80 lỗi đã hết thang điểm 10.

 
 Cần rèn luyện ngay từ những năm học đầu để HS viết đúng chính tả - Ảnh: Đ.N.T

 Vì sao HS viết sai lỗi chính tả nhiều đến vậy? Thứ nhất là ngay từ nhỏ các em đã không nhận được sự quan tâm đúng mức của gia đình. Thứ hai và cũng là nguyên nhân cơ bản nhất là thầy, cô ngay từ cấp tiểu học đã có sự tắc trách trong giáo dục. Do áp lực của bệnh thành tích và sự vô tâm của một bộ phận thầy, cô giáo nên khi chấm và sửa bài cho HS, giáo viên chỉ đọc loáng thoáng nội dung rồi cho điểm. Thứ ba là hiện nay HS rất ít đọc sách, đặc biệt là những quyển sách hay đúng nghĩa.

  Để tạo cho HS có thói quen viết đúng lỗi chính tả không phải là quá khó. Điều quan trọng là sự quan tâm đúng mức của thầy cô, gia đình. Chúng ta cần có một tấm lòng nhiệt huyết để tạo dựng những thế hệ trẻ biết giữ gìn được sự trong sáng của tiếng Việt, làm giàu và đẹp cho tiếng Việt.

Nguyễn Cao (Giáo viên tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.