Chứng lồi mắt do bệnh Basedow

06/11/2007 20:17 GMT+7

* Năm nay tôi 41 tuổi, hồi trước Tết Nguyên đán mắt tôi có bị lồi, tôi có đi khám, điều trị ở một số nơi nhưng không hết, hiện mắt vẫn còn lồi và đau rát. Gần đây tôi có đọc trên Báo Thanh Niên có nói về chứng lồi mắt do bệnh Basedow, rất giống với bệnh của tôi. Kính mong bác sĩ hướng dẫn tôi nơi chữa trị thích hợp, chân thành biết ơn. (Trần Thị Tuyết, Bình Thuận)

- Trả lời:

Bệnh nhân bị bệnh bướu cổ, nhất là bướu Basedow thường có biểu hiện lồi mắt. Mắt lồi nhiều hay ít không liên quan tới bướu cổ của bệnh nhân là to hay nhỏ. Mắt có thể lồi rất nhiều trên những bệnh nhân có bướu cổ nhỏ và ngược lại có thể không lồi hoặc lồi rất ít trên những bệnh nhân bướu cổ to. Nếu bị lồi mắt, mà không có bướu cổ kèm theo thì rất khó chẩn đoán và lời khuyên tốt nhất là bệnh nhân nên đi khám lại tại cơ sở nhãn khoa và chụp phim CT (chụp X - quang cắt lớp) hoặc MRI  (chụp cộng hưởng từ) hốc mắt để loại trừ khối u tại hốc mắt gây lồi mắt. Nếu bệnh nhân đã được chẩn đoán bướu cổ Basedow, được điều trị bằng các phương pháp như: uống thuốc, tia xạ hay phẫu thuật và hiện tại bệnh bướu cổ ổn định nhưng vẫn còn lồi mắt thì có thể được điều trị bằng một trong các phương pháp khác thích hợp.

Câu hỏi  xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.
Lưu ý, tuyệt đối không hút thuốc lá vì đó là yếu tố làm nặng thêm bệnh mắt. Biện pháp phẫu thuật được áp dụng khi bệnh nhân có giảm thị lực do thần kinh thị giác bị chèn ép, có hở giác mạc nguy cơ gây loét và hoại tử giác mạc dẫn tới mù lòa. Để điều trị bệnh mắt Basedow, bệnh nhân nên tới cơ sở có chuyên khoa mắt và được bác sĩ nhãn khoa khám và theo dõi chặt chẽ trong quá trình điều trị.

                  BS. Nguyễn Chiến Thắng (Khoa Mắt - Bệnh viện T.Ư Quân đội 103)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.