Hai bộ phim về cựu con tin nổi tiếng Betancourt

31/10/2010 10:36 GMT+7

Ingrid Betancourt, nữ chính trị gia nổi tiếng tại Colombia từng bị lực lượng FARC bắt làm con tin trong hơn 6 năm khi đang vận động tranh cử tổng thống năm 2002, lại một lần nữa “khuấy động” thế giới khi câu chuyện bị bắt cóc của bà sẽ được dựng thành phim tại Hollywood. Chỉ có điều, cùng là một chủ đề Betancourt bị bắt cóc nhưng sẽ có 2 bộ phim được sản xuất với nội dung khác nhau.

Công ty Sản xuất phim Kennedy/Marshall Co. đã giành được quyền chuyển thể cuốn hồi ký của bà Betancourt Even Silence Has an End: My Six Years of Captivity in the Colombian Jungle tạm dịch (Im lặng kết thúc: 6 năm bị giam cầm của tôi trong rừng rậm Colombia) thành một kịch bản phim.

Cuốn hồi ký này được viết sau thời gian bà Betancourt được giải cứu, kể lại khoảng thời gian bà bị FARC giam giữ và bị suy sụp về tinh thần, thể xác như thế nào.

Cuốn hồi ký mô tả cuộc sống trong 6 năm đó là một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong cuộc đời của Betancourt, bà đã phải tự vực mình dậy rất nhiều lần để không phải chết trong chốn rừng rậm của Colombia. Hợp đồng xuất bản cuốn hồi ký này của bà Betancourt với Penguin Press lên tới 1 triệu USD.

Trong khi đó, nữ đạo diễn kiêm biên kịch Betty Kaplan hiện đang bắt tay vào việc viết kịch bản cho một bộ phim khác về Betancourt dựa trên cốt truyện từ 2 cuốn hồi ký do chính chồng của bà Betancourt, ông Juan Carlos Lecompte viết.

Hai cuốn hồi ký viết bằng tiếng Tây Ban Nha có tựa đề In Search of Ingrid (Trong cuộc tìm kiếm Ingrid) và Ingrid y Yo: A Sweet and Sour Freedom (Tự do ngọt ngào và chua chát).

Nội dung của 2 cuốn hồi ký kể về tình yêu của ông Juan đối với bà Betancourt và cuộc tìm kiếm, giải thoát bà khỏi lực lượng vũ trang FARC. Sau khoảng thời gian bà được tự do, cả 2 người đã ly hôn.

Kaplan cho biết: “Tôi chưa từng thấy một người đàn ông nào có lòng kiên trì đấu tranh vì sự tự do của vợ mình trong hơn 6 năm như ông Lecompte. Và tôi thật sự tức giận khi tôi biết bà ấy (Betancourt) đã đối xử với chồng tệ như thế nào kể từ khi bà được giải thoát”.

Kaplan hy vọng, bộ phim sẽ thắp sáng niềm hy vọng ở những người có thân nhân từng bị bắt cóc và gửi một thông điệp đến họ rằng hãy cứ nuôi hy vọng và đừng để nó nguội tắt dù chỉ là trong chốc lát. Tình yêu sẽ giúp họ vượt qua tất cả mọi trở ngại.

Hiện vẫn chưa rõ 2 bộ phim sẽ hoàn tất kịch bản trong thời gian nào, song những độc giả từng theo dõi câu chuyện của bà Betancourt đang rất mong chờ sẽ thưởng thức 2 bộ phim về nữ con tin nổi tiếng nhất thế giới này.

Không chỉ dừng lại ở 2 cuốn hồi ký, ông Lecompte cũng đã cho ra mắt cuốn hồi ký mới nhất “Ingrid et Moi” (Ingrid và tôi), đi vào chi tiết nguyên nhân vì sao hai ông bà chia tay nhau. Và cho đến nay cuộc chiến hậu ly hôn giữa hai bên vẫn còn tiếp diễn.

Vào tháng 9, ông Lecompte đã đến một tòa án yêu cầu đóng tài khoản của bà Betancourt gồm có một phần lớn số tài sản chung giữa hai người, được cho là nguyên nhân chính dẫn đến vụ ly hôn.

Ingrid Betancourt hiện đang là một nhân vật gây nhiều tranh cãi tại Colombia trong thời gian gần đây. Sau khi được lực lượng quân đội Colombia giải cứu, bà được ngợi ca như một nữ chính trị gia anh hùng, được Tổng thống Pháp Nikolas Sarkozy trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh, được giới truyền thông săn đón. Nhưng vào đầu năm nay, bà đã lên tiếng đòi Chính phủ Colombia bồi thường 6,8 triệu USD vì những tổn thất mà bà phải chịu đựng trong hơn 6 năm. Bộ Quốc phòng Colombia rất sửng sốt trước việc bà Betancourt đòi bồi thường số tiền khổng lồ trên.

Theo bà Betancourt, việc đòi bồi thường không chỉ dành riêng cho cá nhân bà mà còn giúp cho hai đứa con của bà được đền bù sau nhiều năm không có mẹ. Nhưng Bộ Quốc phòng Colombia cho rằng, trước khi bị Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) bắt cóc, bà đã không hề quan tâm đến cảnh báo của giới chức quân sự về mức độ rủi ro khi vận động tranh cử ở miền Nam đầy bất ổn và bạo lực.

Phó Tổng thống Colombia Francisco Santos từng bị một băng buôn lậu ma túy bắt giữ trong 8 tháng cũng bất bình về việc bà Betancourt đòi bồi thường, cho rằng đó là sự “vô ơn” đối với chính phủ. 

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.