Thưởng 10 triệu USD cho công thức lập nhanh bản đồ gen người

07/10/2006 10:02 GMT+7

Quỹ Giải thưởng X (X Pride Foundation), nổi tiếng với giải thưởng Ansari năm 2004 nhằm khuyến khích du lịch vũ trụ tư nhân, đã treo thưởng 10 triệu USD cho nhóm nghiên cứu nào có thể phát triển công nghệ lập bản đồ 100 gen người chỉ trong 10 ngày.

Mục đích của việc treo thưởng này là nhằm khuyến khích các nhà khoa học tìm ra cách thức không tốn kém để giải mã gen người và phòng ngừa bệnh tật.

Các nhà khoa học đã giải mã được bộ gen người, song tiến trình trình này rất tốn kém và mới chỉ được thực hiện ở dạng thí nghiệm. Theo Quỹ Giải thưởng X, "lập bản đồ gen nhanh đang được xem như là một thách thức lớn đối với giới khoa học và cuối cùng sẽ cho phép các bác sĩ xác định tính nhạy cảm của cá nhân con người đối với bệnh tật và thậm chí xác định được các mối liên hệ về gen đối với bệnh ung thư".

Năm 2004, Quỹ Giải thưởng X từng treo một giải thưởng trị giá 10 triệu USD để khuyến khích cá nhân du lịch và thăm dò vũ trụ. Người trúng thưởng là ông Burt Rutan - người đã cùng con tàu SpaceShipOne của mình thực hiện hai chuyến bay có người điều khiển vào vũ trụ trong một tuần.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.