Bờ Biển Ngà cận kề nội chiến

19/12/2010 23:37 GMT+7

Tình trạng hai tổng thống dây dưa từ nhiều tuần qua đang đẩy Bờ Biển Ngà (BBN) đến bờ vực nội chiến.

Hôm 18.12, tổng thống do Hội đồng Hiến pháp công nhận Laurent Gbagbo kêu gọi 10.000 binh lính thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại BBN (Onuci) rút quân “ngay lập tức” vì “can thiệp sâu vào những vấn đề nội bộ của BBN”, theo Le Figaro. Đêm 17.12, một toán lính bịt mặt đã xả súng vào căn cứ Onuci tại thành phố Abidjan.

Ông Gbagbo được quân đội ủng hộ còn tổng thống do Ủy ban Bầu cử độc lập công nhận Alassane Ouattara lại nắm trong tay quân nổi dậy ở phía bắc. Cả 2 vị tổng thống đều có lực lượng vũ trang riêng và sẽ là một thảm họa cho BBN nếu như căng thẳng không hạ nhiệt. Nhật báo Kotch của Senegal thậm chí còn lo ngại những diễn biến ở BBN đang “rất gần với cuộc thảm sát sắc tộc tại Rwanda năm 1994”, khiến 800.000 người chết. Hiện phe Tổng thống Gbagbo luôn khẳng định ông Ouattara thuộc sắc tộc Mossi của nước Burkina Faso láng giềng.

Hôm qua, AFP dẫn lời TTK LHQ Ban Ki-moon khẳng định: “Onuci vẫn tiếp tục nhiệm vụ của mình để giám sát những động thái vi phạm nhân quyền, kích động bạo lực”. Còn EU cảnh báo nếu ông Gbagbo không giao quyền hành cho ông Ouattara thì sẽ thông qua biện pháp trừng phạt trong hôm nay.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.