Ukraine chuẩn bị 'tổng lực đánh khủng bố' ở miền đông

14/04/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Ukraine chuẩn bị thực hiện biện pháp quân sự tại các thành phố miền đông Ukraine vào ngày 14.4 sau khi thời hạn buông vũ khí và rời khỏi các tòa nhà chính quyền địa phương mà Kiev đưa ra cho những phần tử đòi ly khai có vũ trang đã qua.

(TNO) Ukraine chuẩn bị thực hiện biện pháp quân sự tại các thành phố miền đông Ukraine vào ngày 14.4 sau khi thời hạn buông vũ khí và rời khỏi các tòa nhà chính quyền địa phương mà Kiev đưa ra cho những phần tử đòi ly khai có vũ trang đã qua, theo Reuters.


Những người biểu tình thân Nga đổ bỏ rượu trong các chai vodka để làm bom xăng ngay bên ngoài trụ sở cảnh sát ở thành phố Slaviansk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Chính quyền lâm thời Ukraine vào hôm 13.4 cảnh báo những người biểu tình thân Nga có vũ trang đang chiếm giữ các cơ quan hành chính ở miền đông Ukraine phải buông vũ khí và rời khỏi các tòa nhà trước 9 giờ sáng (giờ Ukraine; tức 13 giờ, giờ Việt Nam), nếu không, họ sẽ phải đối mặt với một chiến dịch “chống khủng bố” tổng lực.

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, sau khi thời hạn trôi qua, tại thành phố Slaviansk, nơi nhóm người biểu tình vũ trang đang chiếm giữ hai tòa nhà của chính quyền địa phương, không có dấu hiệu cho thấy phe biểu tình rời khỏi các tòa nhà này.

Được biết, do giận dữ trước việc một sĩ quan của lực lượng an ninh quốc gia thiệt mạng trong cuộc đụng độ với người biểu tình hôm 13.4 tại Slaviansk, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov đã lên tiếng cảnh báo sẽ tiến hành chiến dịch chống khủng bố tổng lực, với sự tham dự của cả quân đội, nếu phe biểu tình không tuân theo tối hậu thư của chính phủ.

Ông Turchinov và các quan chức Ukraine khác đã cáo buộc Nga kích động và tổ chức một nhóm phiến quân ở Slaviansk, cũng như nhiều thành phố khác ở miền đông Ukraine.

“Chúng tôi sẽ không cho phép Nga lặp lại kịch bản Crimea tại miền đông Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Turchinov cho biết hôm 13.4.

Giới quan sát nhận định việc Kiev sử dụng quân đội để trấn áp người biểu tình ở miền đông có nguy cơ làm bùng phát một cuộc đối đầu mới giữa Ukraine và Nga.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 13.4 đã gọi kế hoạch triển khai quân đến miền đông của chính quyền lâm thời Ukraine là một “chỉ đạo phạm pháp”.

Hoàng Uy 

>> Nga, phương Tây 'dắt nhau' ra Liên Hiệp Quốc vì khủng hoảng Ukraine
>> Ukraine 'chống khủng bố' tại miền đông, 1 nhân viên an ninh thiệt mạng, 5 người bị thương
>> Phần tử thân Nga nổ súng vào đặc nhiệm Ukraine
>> Ukraine tiến hành 'chiến dịch chống khủng bố', yêu cầu người dân ở trong nhà
>> Các tay súng chiếm sở cảnh sát ở miền đông Ukraine
>> Nga khẳng định không muốn chiếm miền đông và nam Ukraine
>> Chính quyền Ukraine nhượng bộ người biểu tình
>> NATO tố Nga ồ ạt điều quân áp sát biên giới Ukraine   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.