Bất thường phiên tòa xử cán bộ thu thuế ‘lụi’

31/03/2014 09:36 GMT+7

Nhiều bất thường tại phiên tòa sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Vũ Xuân Sơn (57 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tiến Hưng, TX.Đồng Xoài) do TAND TX.Đồng Xoài (Bình Phước) xét xử vào ngày 28.3.

Bất thường phiên tòa xử cán bộ thu thuế ‘lụi’
Bị cáo Sơn tại phiên toà

Theo cáo trạng, sáng 14.10.2013, ông Phùng Cường (cán bộ Chi cục thuế TX.Đồng Xoài) và ông Đỗ Đức Cảnh (Đội phó đội thuế số 2, Chi cục thuế TX.Đồng Xoài) đi thu thuế môn bài tại hộ anh Vũ Minh Vương (con ông Sơn) 300.000 đồng. Lúc này ông Sơn đi chợ về nghe con trai kể lại việc nộp thuế và đưa biên lai cho ông xem. Ông Sơn thấy tờ biên lai không có mộc treo của cơ quan thuế nên cho rằng ông Cường và ông Cảnh thu thuế “lụi” để bỏ túi riêng nên rủ Vương đi tìm để đòi lại. Khi vừa thấy 2 cán bộ thuế, ông Sơn nói: “Sao tụi mày dám thu thuế nhà tao, tụi bây là đồ lừa đảo”. Nói xong, ông Sơn chạy đến gần ông Cảnh và dùng sống dao dài 50cm đánh trúng cánh tay trái của ông Cảnh. Ông Cảnh bỏ chạy thì bị Vương đuổi theo để đòi tiền lại. Quá sợ hãi, ông Cảnh lấy 300.000 đồng đưa cho Vương. Sau khi lấy được tiền thì Vương và ông Sơn lên xe đi về nhà, còn ông Cảnh và ông Cường đến cơ quan công an trình báo.

 

Thừa nhận thiếu sót trong việc thu thuế

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc thu thuế bằng tờ biên lai không có mộc treo, ông Cảnh thừa nhận việc này là sai. Tuy nhiên ông Cảnh cho rằng hóa đơn thu tiền là “hợp pháp”, bởi hóa đơn do cơ quan chức năng in ấn và ông chỉ là người thực thi nhiệm vụ. “Tôi thừa nhận việc thiếu dấu mộc treo là sai nhưng đây là do sơ suất của tôi chứ không phải biên lai giả”,  ông Cảnh nói trước tòa.

Ngày 31.10.2013, ông Cảnh có đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Sơn về tội “cố ý gây thương tích”. Và ngày 6.11.2013, ông Sơn bị Cơ quan CSĐT Công an TX.Đồng Xoài khởi tố, bắt tạm giam về tội “cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa, bị cáo Sơn một mực kêu oan. Sơn cho rằng việc Viện KSND TX.Đồng Xoài cáo buộc bị cáo dùng dao chém gây thương tích cho ông Cảnh là không đúng. “Bị cáo chỉ dùng tay đấm ông Cảnh một cái nhưng không trúng, chứ hoàn toàn không dùng dao như trong cáo trạng. CQĐT đâu có thu giữ được bất cứ hung khí nào”, bị cáo Sơn kêu oan. Tại phiên tòa, luật sư (LS) Đinh Văn Thảo-Đoàn LS TP.HCM (bào chữa cho bị cáo Sơn) cho rằng kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT và cáo trạng của Viện KSND TX.Đồng Xoài khởi tố và truy tố ông Sơn chỉ dựa trên những lời khai của nhân chứng là thiếu khách quan.

Sau khi hội ý, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND TX.Đồng Xoài để điều tra bổ sung theo hướng tội cướp tài sản với bị cáo Sơn.

Trao đổi với Thanh Niên sau phiên tòa, LS Thảo bức xúc: “Theo điều 104 Bộ luật hình sự, người nào cố ý gây tổn hại sức khoẻ cho người khác mà tỉ lệ thương tích từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% thì bị bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trong khi đó kết quả giám định cho thấy, ông Cảnh chỉ bị thương tích 3% nhưng cáo trạng đã buộc ông Sơn tội “cố ý gây thương tích” là không đúng quy định”. Cũng theo LS Thảo, HĐXX yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung tội cướp tài sản đối với ông Sơn là hoàn toàn vô lý vì số tiền 300.000 đồng mà ông Sơn lấy lại từ cán bộ thuế là tiền của cha con ông Sơn.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.