Kinh doanh bia Việt Hà tại Đà Nẵng: Hàng loạt người bị lừa!

11/10/2005 22:11 GMT+7

Sau nhiều tháng gửi đơn khiếu nại không được giải quyết, nhiều đại lý tiêu thụ bia Việt Hà đồng loạt gửi đơn và trực tiếp phản ánh với Thanh Niên về việc họ đã bị lừa như thế nào...

Ngày 19/8/2004, sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND quận Hải Châu cấp, vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Hương và Lê Quốc Hùng trưng bảng đại diện Công ty Sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà (đóng tại 254 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ông Nguyễn Tấn Anh (sinh năm 1963, trú tại 55 Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng) kể: Ngày 20/9/2004, ông Lê Quốc Hùng lấy danh nghĩa đại diện Trung tâm Phân phối bia hơi Việt Hà tại miền Trung (đóng tại 269 Núi Thành, Đà Nẵng) ký hợp đồng làm đại lý bia hơi Việt Hà với ông. Trong đó, ông Lê Quốc Hùng yêu cầu bên B đặt tiền bảo tín trước là 20 triệu đồng. Số tiền bảo tín này sẽ được hoàn trả lại cho bên B sau khi đã thanh lý hợp đồng. Trong trường hợp bên B muốn thanh lý hợp đồng trước thời hạn thì tiền bảo tín sẽ được hoàn trả sau 30 ngày. Hợp đồng là vậy, tuy nhiên sau khi nhận trước của ông Nguyễn Tấn Anh 19 triệu đồng, Lê Quốc Hùng đã cao chạy xa bay, để lại cho khổ chủ đủ loại bàn ghế là tài sản của Bia Việt Hà.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Lê Quốc Hùng đã ký hợp đồng làm đại lý với bà Lê Thị Mỹ Diệu, 275 Hải Phòng (Đà Nẵng), nhận của bà Mỹ Diệu 10 triệu đồng với lời hứa "nếu sau này không bán bia cho Công ty Việt Hà nữa thì công ty sẽ hoàn trả lại số tiền đã nộp". Sau hơn 6 tháng gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi, kể cả công ty, bà Mỹ Diệu vẫn không nhận được hồi âm. Nạn nhân kế tiếp là ông Vũ Ngọc Mừng, trú tại phường Hòa Minh (Liên Chiểu) và bà Lê Thị Điểm, trú tại 79 Thanh Lộc Đán (Thanh Khê), mỗi người bị lừa mất 5 triệu đồng.

Đau khổ hơn cả là hai ông Trương Trọng Chính, trú tại K71/6 Nguyễn Tri Phương và ông Đặng Châu, thường trú tại 269 Núi Thành, vì tin Lê Quốc Hùng là đại diện của Công ty Bia Việt Hà tại Đà Nẵng nên bị lừa khoản tiền khá lớn. Theo tường trình của ông Trương Trọng Chính, vào ngày 1/10/2004, ông ký hợp đồng sửa chữa xe jeep cho Lê Quốc Hùng với tổng số tiền 40,56 triệu đồng. Sau khi sửa xong, Lê Quốc Hùng chỉ đưa 25 triệu đồng, số còn lại "xù" luôn. Ông Trương Trọng Chính kể: "Tôi đến chỗ ông Hùng kinh doanh bia mới biết là ông đã trả mặt bằng và bỏ đi. Tôi điện thoại thì ông tắt máy không trả lời". Ông Đặng Châu thì cho vợ chồng Lê Quốc Hùng và Nguyễn Thị Thanh Hương thuê nhà 269 Núi Thành để mở Trung tâm Phân phối bia Việt Hà tại miền Trung. Đến khi Lê Quốc Hùng bỏ trốn, ông Đặng Châu phải "ôm" 63 triệu đồng tiền nợ, trong đó có cả tiền điện, tiền nước, tiền nhà, điện thoại, tiền thuế...

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về các vấn đề liên quan đến ông Lê Quốc Hùng, ông Doãn Thịnh Đạt - Phó giám đốc Công ty Sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà, cho rằng: "Ông Hùng chỉ là một đại lý tiêu thụ bia Việt Hà tại Đà Nẵng cũng như hơn 1.000 đại lý của công ty trên khắp miền Bắc và miền Trung. Ông Hùng không phải là đại diện của công ty chúng tôi. Việc ông Hùng tự xưng là tổng đại lý hay trưởng đại diện miền Trung là mạo nhận và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty chúng tôi, cần được các cơ quan chức năng tại địa phương xử lý theo pháp luật hiện hành". Cũng theo ông Doãn Thịnh Đạt, Đà Nẵng là thị trường mới, nằm xa công ty, chưa có cán bộ quản lý trực tiếp, vì vậy khả năng kiểm soát thị trường còn hạn chế.

Với cách trả lời như thế, lại không có ý định khắc phục hậu quả do đại lý của mình gây ra, liệu còn ai đủ niềm tin để tiêu thụ bia Việt Hà?

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.