Sự chuyển giao hòa bình

07/11/2008 22:10 GMT+7

Đầu tuần này, thế giới cùng người dân Mỹ theo dõi kết quả của mùa bầu cử dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Việc ông Barack Obama được bầu làm Tổng thống thứ 44 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ là một sự kiện đột phá có tính lịch sử vì nhiều lẽ, bao gồm cả việc lần đầu tiên một người Mỹ gốc Phi được bầu để phục vụ trên cương vị cao nhất của đất nước chúng tôi.

Tuy cuộc bầu cử kéo dài và các cuộc tranh luận đôi khi gay gắt, song Tổng thống đắc cử Obama cam kết đoàn kết mọi người Mỹ với nhau không phân biệt đảng phái, và ông cũng cam kết bắt tay với bạn bè trên toàn thế giới. Như ông đã phát biểu khi giành thắng lợi, "Đối với những ai tìm kiếm hòa bình và an ninh - chúng tôi ủng hộ các bạn".

Một lần nữa, nước Mỹ sẽ chuyển tiếp từ một chính phủ này sang một chính phủ khác. Một lần nữa, Chính phủ Mỹ áp dụng các quy trình, các biện pháp để thực hiện sự chuyển tiếp đó một cách hòa bình, hiệu quả và tích cực. Không có gì thể hiện điều này rõ hơn lời phát biểu tức thời và tích cực của Tổng thống Bush về việc bầu ra tổng thống đắc cử. Trong thông điệp chúc mừng ông Barack Obama phát đi từ Nhà Trắng, ông nói:

"Cho dù họ đã bỏ phiếu thế nào, mọi người Mỹ đều có thể tự hào về chương sử mà họ viết ra ngày hôm qua... Họ đã lựa chọn một vị tổng thống mà chặng đường đời của ông thể hiện một câu chuyện thành công lớn ở nước Mỹ - một minh chứng về nỗ lực, lạc quan và niềm tin vào lời hứa hẹn lâu bền của đất nước chúng ta.
Nhiều công dân của chúng ta đã nghĩ họ sẽ không thể thấy được điều này khi còn sống. Thời điểm này là một sự nhảy vọt đặc biệt đối với một thế hệ người Mỹ đã tận mắt chứng kiến cuộc đấu tranh vì các quyền dân sự - và sau bốn thập niên họ được thấy giấc mơ đã thành hiện thực".

Việt Nam có thể tin tưởng rằng những vấn đề chúng ta làm việc cùng nhau sẽ vẫn là những ưu tiên đối với nước Mỹ. Chúng ta tiếp tục chia sẻ nhiều mục tiêu khu vực và các giá trị cũng như các cá nhân và công dân đầy tự hào của hai nước chúng ta. Tôi mong nhân dân Việt Nam sẽ cùng với tôi và những đồng bào Mỹ của tôi đang ở đất nước tuyệt vời này gửi lời chúc mừng đến vị tổng thống tiếp theo của chúng tôi và cùng tái khẳng định cam kết vì sự thành công ngày càng to lớn trong mối quan hệ song phương của chúng ta.

Michael W.Michalak
(Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.