Không đủ sữa mẹ, nên chọn sữa thay thế theo tiêu chí nào?

20/11/2008 08:12 GMT+7

Ai cũng biết rằng “sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”, như khuyến cáo của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nếu không đủ sữa mẹ cho con bú, các bà mẹ cần phải chọn cho con mình một loại sữa thay thế tốt nhất, có thể giúp trẻ phát triển tương đương như những trẻ bú mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ - Thực trạng đáng buồn

Thực tế hiện nay cho thấy vì nhiều lý do khác nhau mà số lượng trẻ được bú mẹ ngày càng ít đi và thời gian bú mẹ cũng rút ngắn dần. Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia 2006 chỉ có khoảng 19% trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu đời. Còn số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường ACNielsen năm 2008, tỉ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đầu đời là 25%. Những con số thống kê này không chỉ khiến các bà mẹ giật mình mà đây còn là một vấn đề khiến các chuyên gia y tế và cả xã hội lo ngại.

Phát biểu tại hội thảo chuyên đề “Tiêu chuẩn vàng trong dinh dưỡng nhũ nhi” do Mead Johnson Việt Nam phối hợp cùng Hội Nhi khoa Việt Nam mới tổ chức gần đây, GS.TS Hoàng Trọng Kim, Phó chủ tịch hội Nhi khoa Việt Nam cho biết: “Mặc dù thời gian nghỉ thai sản ở Việt Nam kéo dài 4 tháng nhưng hầu hết các bà mẹ trẻ sống ở đô thị, đặc biệt là những bà mẹ mới sinh lần đầu gần như không cho bú hoàn toàn trong 4 tháng đầu như khuyến cáo. Dinh dưỡng không hợp lý, áp lực công việc, áp lực tâm lý sau sinh và thiếu sự hậu thuẫn từ gia đình chính là những nguyên nhân gây mất hoặc ít sữa”.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nếu vì những lý do nào đó không thể cho con bú, các bà mẹ cần cho trẻ một nguồn dinh dưỡng thay thế tối ưu để giúp những trẻ không được bú mẹ có thể phát triển tối ưu cả về thể chất (chiều cao, cân nặng) và trí não (được đánh giá qua thị lực).

Tìm nguồn dinh dưỡng tương đương sữa mẹ

Các sản phẩm sữa công thức của Mead Johnson được nghiên cứu và phát triển dựa trên những hiệu quả mà trẻ bú mẹ có được. Đó là sự tăng trưởng chung về chiều cao, cân nặng cũng như sự phát triển về thị lực và trí não. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy trẻ bú sữa công thức của Mead Johnson đạt được các chỉ số phát triển gần như các trẻ bú mẹ. Đây chính là sự nỗ lực không ngừng của Mead Johnson, một tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu với kinh nghiệm hơn 100 năm, để mang lại cho trẻ một sự khởi đầu tốt đẹp nhất.

Sữa mẹ luôn là tiêu chuẩn vàng trong quá trình nghiên cứu để sản xuất ra các loại sữa công thức cho trẻ nhũ nhi. Các nghiên cứu về sữa mẹ đã cho thấy các thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ gồm đạm (Protein), chất bột đường (Carbohydrat), các loại vitamin, muối khoáng và chất béo… với một hàm lượng rất phù hợp cho cơ thể non yếu của trẻ nhỏ. Trong đó, chất béo được nghiên cứu nhiều nhất vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nhũ nhi.

Theo kết quả của một nghiên cứu về sữa mẹ tiến hành ở các vùng khác nhau tại Sri Lanka, đa số các axít béo ít thay đổi cho dù chế độ ăn uống của mẹ có khác nhau, trừ DHA là thay đổi rõ rệt nhất. Mà DHA lại được tích tụ sớm và nhiều trong não của trẻ, tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng của não, vì thế đây là một chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Báo cáo tại buổi hội thảo “Tiêu chuẩn vàng trong dinh dưỡng nhũ nhi”, Bác sĩ Hoàng Thị Lệ Hằng, Giám đốc Y khoa của Mead Johnson Việt Nam cũng trình bày một số nghiên cứu lâm sàng ở Mỹ cho thấy những trẻ bú sữa công thức của Mead Jonson cũng đạt được những kết quả tương đương về việc tăng trưởng chung (sự phát triển về cân nặng/chiều cao) và sự phát triển về trí não, thị lực so với nhóm trẻ được bú mẹ. Điều này chứng tỏ rằng những trẻ bú sữa công thức vẫn có cơ hội bắt kịp đà phát triển tối ưu như những trẻ được bú mẹ nếu trẻ được cung cấp một chế độ dinh dưỡng thích hợp.

Các chuyên gia có mặt tại hội thảo cũng đồng tình rằng bên cạnh các chỉ số về cân nặng, chiều cao - vốn rất dễ cảm nhận, các bà mẹ còn cần được thông tin thêm về những tiêu chí đánh giá sự phát triển của trẻ như thị lực, chỉ số MDI, chỉ số IQ. Và đội ngũ y bác sĩ đóng vai trò không nhỏ trong việc hướng dẫn các bà mẹ chọn lựa đúng giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho trẻ, vì sự phát triển toàn diện nhất của trẻ.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.