Chưa trả lương theo vị trí việc làm

15/11/2010 14:52 GMT+7

(TNO) Sáng nay, 15.11, với 79,72% tổng số đại biểu tán thành, dự thảo Luật Viên chức đã được Quốc hội (QH) thông qua với quy định “người có quốc tịch Việt Nam (VN) và cư trú tại VN mới được dự tuyển viên chức”.

Không tuyển Việt kiều làm viên chức

Theo dự luật, người đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của luật này như có quốc tịch VN, cư trú tại VN, có trình độ, năng lực phù hợp... đều được tham gia dự tuyển làm viên chức.  

Người có quốc tịch VN định cư ở nước ngoài, nay trở về VN cư trú (bao gồm cả tạm trú) đều có thể tham gia dự tuyển làm viên chức nếu có nguyện vọng và đáp ứng các yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Đây là một trong nhiều nội dung mới xuất hiện trong dự luật và tạo nên nhiều ý kiến trái chiều, tranh luận sôi nổi trong các cuộc họp tại tổ và thảo luận ở hội trường sau khi Chính phủ đề xuất quy định “Việt kiều được dự tuyển viên chức”. 

“Việc huy động trí tuệ, tham gia đóng góp của người VN định cư ở nước ngoài cho các hoạt động sự nghiệp tại VN không nhất thiết phải thông qua hình thức tuyển dụng làm viên chức, mà có thể sử dụng nhiều cơ chế khác như ký kết các hợp đồng hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn, hợp đồng chuyển giao công nghệ hay hợp đồng vụ việc...”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, Nguyễn Văn Thuận, phân tích. 

Chưa trả lương theo vị trí

Theo quan điểm của Ủy ban Thường vụ QH, trong thời gian qua, chế độ quản lý công chức, viên chức căn cứ vào chỉ tiêu biên chế và trả lương theo ngạch bậc đã bộc lộ những bất hợp lý, chưa thể hiện được tính khoa học và nâng cao tính tự chủ trong công tác tổ chức, quản lý nhân sự tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Hơn nữa, việc trả lương còn mang tính “cào bằng” nên chưa khuyến khích viên chức phấn đấu và không có chế độ đãi ngộ xứng đáng với người có tài năng.

“Do vậy, để có căn cứ cho việc thực hiện chế độ cải cách tiền lương cũng như đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng viên chức, tạo điều kiện để hình thành chế độ đãi ngộ công bằng, xứng đáng với trình độ, năng lực, mức độ đóng góp của viên chức, dự thảo luật đã quy định vị trí việc làm là một căn cứ quan trọng để thực hiện chế độ tiền lương”, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Thuận giải thích. 

Tuy nhiên, đây là một bước cải cách quan trọng, nên để thực hiện được chủ trương này, cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai đồng bộ theo lộ trình nhất định. Vì vậy, dự luật chưa quy định cứng việc xác định vị trí việc làm là căn cứ để trả lương. Trước mắt, việc quản lý, trả lương đối với viên chức tiếp tục được thực hiện như hiện nay.

Trong quá trình đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng nguồn nhân lực công, cải cách chính sách tiền lương tới đây, Chính phủ cần nghiên cứu, xác định bước đi thích hợp; trong đó có việc chuyển dần sang thực hiện trả lương cho viên chức tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả công việc.

Luật Viên chức cũng quy định viên chức được góp vốn nhưng không được tham gia điều hành, quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Cũng theo dự luật, viên chức không được tham gia đình công là phù hợp.  

Với 6 chương 62 điều, Luật Viên chức sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2012.

Thành Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.