Phó đại sứ Triều Tiên: ‘Chờ và xem’ một cuộc thử nghiệm hạt nhân kiểu mới

05/04/2014 10:35 GMT+7

(TNO) Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ri Tong-il ngày 4.4 cho biết thế giới sẽ phải "chờ và xem” một cuộc thử nghiệm hạt nhân “kiểu mới” của quốc gia này.

(TNO) Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ri Tong-il ngày 4.4 cho biết thế giới sẽ phải “chờ và xem” một cuộc thử nghiệm hạt nhân “kiểu mới”, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (UNSC) lên án Bình Nhưỡng bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần đây.

“CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố rất rõ ràng, chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân kiểu mới. Tôi đề nghị thế giới hãy chờ và xem”, Reuters dẫn lời ông Ri Tong-il nói trong một cuộc họp báo ở Liên Hiệp Quốc ngày 4.4.

Ông Ri tố cáo Mỹ âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên bằng cách cáo buộc lãnh đạo Triều Tiên vi phạm nhân quyền.

Theo ông Ri, Mỹ đã ngăn chặn nỗ lực tạo nên một vùng không có vũ khí hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên bằng cách phớt lờ các đề xuất của Triều Tiên để Washington có cơ hội duy trì hiện diện quân sự trong khu vực.

“Mỹ đang định tiêu diệt Triều Tiên về mặt chính trị, cô lập Triều Tiên về mặt kinh tế và hủy diệt Triều Tiên về mặt quân sự. Có câu hỏi lớn được đặt ra là vì sao Mỹ làm gia tăng căng thẳng khu vực, phớt lớ những đề xuất của Triều Tiên vốn rất quan trọng đối với đảm bảo an ninh và hòa binh”, ông Ri nói.

Ngoài ra, ông Ri cũng liên tiếng chỉ trích những cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn sắp kết thúc vào ngày 18.4, vốn bị Bình Nhưỡng cáo buộc là diễn tập chiến tranh xâm lược Triều Tiên.

Vào ngày 26.3, Triều Tiên bắn thử nghiệm tên lửa tầm trung có tầm bắn vươn tới Nhật Bản, khiến UNSC lên tiếng chỉ trích.

UNSC ngày 27.3 lên án vụ bắn tên lửa ngày 26.3, cho rằng nó đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc cấm Bình Nhưỡng tiến hành các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Bình Nhưỡng ngay lập tức bác bỏ lời chỉ trích của UNSC, cho rằng vụ phóng tên lửa 26.3 là hành động “tự vệ”, theo KCNA.

Các quan chức cấp cao Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ gặp gỡ vào tuần tới tại thủ đô Washington, Mỹ, nhằm tìm cách kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

Ngày 4.4, tờ Thời báo Hoàn cầu cũa Trung Quốc lên tiếng kêu gọi Triều Tiên “từ bỏ ảo tưởng” về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Phúc Duy

>> Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa bao phủ Triều Tiên
>> Báo Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên ‘từ bỏ ảo tưởng’ về vũ khí hạt nhân
>> Hàn Quốc thử tên lửa có thể bắn tất cả mục tiêu ở Triều Tiên
>> UAV Triều Tiên áp sát dinh tổng thống Hàn Quốc
>> Triều Tiên có thể tấn công Hàn Quốc bất kỳ lúc nào
>> Xem ảnh 'máy bay không người lái Triều Tiên' rơi ở Hàn Quốc
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo 'tình hình rất nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.