Bức ảnh bị vùi lấp 41 năm “sống lại”

06/12/2009 14:48 GMT+7

(TNO) Hai bức ảnh bị vùi lấp cùng hài cốt các liệt sĩ suốt 41 năm trong một hố chôn tập thể ở tổ 9, phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi nay được tìm thấy đã trở thành cầu nối để gia đình tìm lại người thân.

Khi các phương tiện thông tin đại chúng (trong đó có Báo Thanh Niên) thông tin về những bức ảnh này, một gia đình đã xác định được danh tính và quê quán của người giữ những bức ảnh này.

Đó là liệt sĩ Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1945, quê ở thôn Phú Vinh, xã Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) - nguyên là Đại đội phó Đại đội 506A đặc công.

Bà Dương Thị Là, cháu ruột của liệt sĩ Nguyễn Văn Hà, ở xã Tịnh Thiện, xúc động: “Những bức ảnh khai quật được là của Nguyễn Văn Hải (anh ruột của liệt sĩ Nguyễn Văn Hà) và của người chị ruột tên Nguyễn Thị Nào mà liệt sĩ Nguyễn Văn Hà thường mang theo bên mình. Cả hai người anh và người chị của liệt sĩ này cũng đều hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ”.

 

Hàng ngàn người đã đến dâng hương và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về an nghỉ tại nghĩa trang

Tìm lại được người thân sau 41 năm là câu chuyện cổ tích đối với gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Hà. Di ảnh của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Hà nay đã được đặt đúng trên hài cốt của anh.

Ông Dương Đình Ca, cháu ruột của liệt sĩ Nguyễn Văn Hà, nghẹn ngào nói: “Tìm được cậu, gia đình tôi rất mừng, cũng như tìm được người thân ở xa mới về vậy”.

Hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Văn Hà đã được đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Thiện - nơi sinh ra và lớn lên của liệt sĩ Hà. Sau bao năm xa cách, nay bà Nguyễn Thị Kiềng, chị gái của liệt sĩ Hà, mới tìm lại được người em trai.

Bà Kiềng nghẹn ngào: “Mấy chục năm nay gia đình đi tìm khắp nơi nhưng vô vọng. Gia đình có 6 người mà hy sinh mất 5, đây là hài cốt của người em út được tìm thấy”.

 

Sau 41 năm, bà Nguyễn Thị Kiềng mới tìm được em trai

Trong khi lễ truy điệu các anh hùng liệt sĩ đang diễn ra thì người dân lại tiếp tục phát hiện một hố chôn tập thể các liệt sĩ khác, cách khu vực đã khai quật khoảng 50 mét. Chiều 5.12, cơ quan chức năng đã khai quật thêm được 4 hài cốt liệt sĩ, nâng tổng số liệt sĩ tìm thấy lên 40.

Theo người dân sống gần khu vực, có thể còn rất nhiều hài cốt liệt sĩ bị chôn lấp tại khu vực tổ 9, phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi chưa được tìm thấy. UBND TP Quảng Ngãi đề nghị cơ quan quân sự tỉnh rà soát lại những chứng cứ lịch sử để tiếp tục công tác tìm kiếm liệt sĩ tại khu vực này.

Bài, ảnh: Hoàng Thuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.