Các ngón tay

23/10/2004 21:13 GMT+7

Một hôm, các ngón tay tranh cãi nhau về chuyện ngón nào là quan trọng nhất. Lên tiếng đầu tiên là Ngón Giữa: - Tớ ở trung tâm, nếu thiếu tớ, bàn tay sẽ chẳng còn ra bàn tay nữa.

Ngón Đeo Nhẫn kiêu hãnh nhận xét rằng chính nó mới là ngón chủ yếu nhất. Nó là nơi mà ông chủ đeo nhẫn cưới, tượng trưng cho sự trưởng thành của nam giới.

- Thôi, tốt nhất là cậu im đi! - Đáp lại, các ngón khác cười vang.

- Chiếc nhẫn cưới cậu vừa nói tới ấy mà, ông chủ chúng ta thường đút trong túi nhiều hơn, để ai cũng tưởng ông ấy chưa vợ. Chứ còn cậu, không ai cần đến cậu đâu.

- Dù sao quan trọng nhất vẫn là tớ - Ngón Trỏ nói - Ai ra lệnh, ai chỉ rõ những câu chuyện không ổn, những chuyện lộn xộn? Tớ chứ ai. Tất cả đều sợ tớ.

- Cậu lầm rồi, cậu bạn thân mến ạ - Ngón Cái phản đối - Tớ cũng chỉ đấy, nhưng nói thế nào nhỉ... tớ được dùng để chỉ trong những trường hợp đặc biệt. Cậu thì kêu toáng lên: hắn kia kìa, bắt lấy hắn! Còn tớ, cậu bạn thân mến ạ, tớ được dùng để chỉ lén thôi, chỉ giấu giếm qua vai ấy mà, sao cho kẻ bị tớ chỉ không trông thấy: đó, hắn đó, cái gã mặc áo vét xám ấy, phải chú ý đến gã!

Riêng Ngón Út từ nãy giờ im lặng. Mà nó có thể nói gì nhỉ, cái ngón tay bé nhỏ ấy. Mặc dù vậy...

- Thế thì cậu dùng để làm gì? - Các ngón khác hỏi.

- Tớ cũng được dùng để chỉ. Vì tớ bé tí xíu thế này, nên tớ phục vụ rất tuyệt cho ông chủ của chúng ta trong lúc tự phê bình. Chính tớ được ông ấy dùng để chỉ vào bản thân ông ấy, để không ai nhận thấy gì cả.

Vũ Đình Bình
(dịch)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.