Giỏi mà chưa giàu!

08/12/2008 01:56 GMT+7

Tuần rồi, tôi có rủ anh bạn Nhật cùng dự đám cưới con người bạn được tổ chức tại một nhà hàng khá sang trọng của thành phố. Thiệp mời ghi 17 giờ.

Chúng tôi đã trừ hao một tiếng vậy mà đến nơi còn rất vắng vẻ. Phải gần 18 giờ 30 khách mới nhộn nhịp và thật sự bắt đầu lúc 19 giờ 20. Anh bạn tôi tròn xoe mắt ngạc nhiên về giờ giấc ở Việt Nam và có phần thích thú bởi các nghi thức đám cưới cứ như một liveshow mini. Tới phần ca nhạc thì anh nhún vai. Ca sĩ hát, thực khách chẳng ai nghe. Hết “dzô – dzô” lại gào lên trò chuyện mới nghe được vì âm thanh quá ồn. Tiệc gồm 7 món, mới món thứ 4 đã no, mấy món sau dù rất cố gắng và tiếc của cũng chỉ “ăn lấy thảo”.

Ra về, hỏi bạn cảm nghĩ khi dự tiệc cưới ở Việt Nam, bạn chỉ cười và lắc đầu. Gặng mãi, bạn mới xin lỗi và thật thà bộc bạch: “Các bạn lãng phí và xài sang quá. Đám cưới mời 17 giờ mà tới 19 giờ hơn mới bắt đầu. Coi như mỗi người đi toong 2 giờ. Khách toàn là viên chức và tầng lớp trung lưu, trí thức. Gần 500 khách đã mất toi 1.000 giờ lao động hoặc nghỉ ngơi. Ăn uống thì thừa mứa, bàn nào cũng vậy. Bây giờ tôi mới hiểu vì sao người Việt Nam giỏi mà chưa giàu!”.

Giật mình, thấy bạn nói quá chí lý. Đám cưới nào cũng na ná nhau. Từ nghi thức, trang trí, múa minh họa đến ca nhạc và ăn uống. Đám sau phải oai hơn đám trước như “con gà tức nhau tiếng gáy”. Cứ mỗi lần dự là tuổi thọ giảm đi một ít. Mình làm khổ mình chưa đủ còn làm khổ nhiều người khác cho vui. Mà ở Việt Nam có hàng chục loại đám. Dẫu không thân hoặc chỉ mang máng nhớ cũng mời. Có người gọi vui thiệp mời là giấy báo nợ. Đi nhiều nước chẳng thấy đâu giờ giấc tùy tiện, ăn uống tiêu xài sang như Việt Nam. Dẫu nước mình còn nghèo. “Bây giờ tôi mới hiểu người Việt Nam giỏi mà chưa giàu!” - câu nói chân tình của anh bạn Nhật cứ không thôi ám ảnh.

Lâu nay, người ta quen nghĩ nước mình nghèo là do lãng phí, quản lý kém cỏi… Điều này không sai nhưng chỉ mới đúng gần một nửa. Hơn một nửa còn lại là do mình tự làm nghèo mình từ ý thức lẫn vô thức. Từ thói quen lề mề đủng đỉnh, xài giờ “dây thun”, đến cố tật lấn đường giành chỗ, chẳng ai nhường ai, bất chấp đèn xanh đỏ để rồi tất cả cùng… kẹt đường. Từ văn hóa xả rác bé ven đường đến thải rác lớn làm chết cả những dòng sông. Từ cách nghĩ chỉ chăm bẵm lợi ích bản thân, mặc cho chung quanh và tập thể gánh chịu thiệt hại. Rồi cố tật ăn cắp vặt từ thời gian đến chất xám và…

Phải thay đổi cách quản lý! Phải triệt để chống lãng phí, tham ô! Những nhiệm vụ khó khăn không của riêng ai. Nhưng trước hết và dễ làm hơn là chống lại căn bệnh nan y về lãng phí và sự tùy tiện trong mỗi cá nhân. Nếu mình không tự quản lý được mình thì thiên hạ bất ổn là điều tất yếu.

Tại sao Việt Nam giỏi mà chưa giàu? Câu hỏi lớn vẫn luôn ám ảnh từng người dân Việt. Khi đã biết đặt câu hỏi có nghĩa là có sẵn câu trả lời.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.