"Nóng" sàn Hà Nội

17/10/2007 23:06 GMT+7

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17.10, chỉ số Hastc-Index giảm 5,56 điểm, còn 372,6 điểm. Đây là mức giảm nhẹ so với những ngày liên tục tăng mạnh vừa qua. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn đạt ở mức cao với 6,79 triệu cổ phiếu (CP), giá trị đạt 714,4 tỉ đồng. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) và các chuyên gia chứng khoán dự đoán thị trường niêm yết Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng lên.

Ông Trương Duy Khiêm, Trưởng phòng môi giới Công ty chứng khoán ACBS, cho biết số lượng lệnh giao dịch trên sàn Hà Nội tăng hơn 50% so với cách đây một tháng. "Một số NĐT đã bắt đầu tham gia mua bán các CP trên sàn Hà Nội dù trước đó không hề quan tâm. Không chỉ số lượng lệnh giao dịch tăng lên mà giá trị giao dịch của từng lệnh cũng tăng lên mạnh", ông Khiêm nói.

Anh Nguyễn Tùng - một NĐT tại sàn chứng khoán SSI - cũng cho biết đầu tuần này, anh đã chuyển bớt một lượng tiền để đầu tư vào CP trên sàn Hà Nội vì "trong khi giá các CP của mình tại sàn TP.HCM toàn blue-chips cũng cứ lình xình, thì giá các CP trên sàn Hà Nội cứ tăng trần liên tục". Cách đây 1 tháng, ngày 17.9, chỉ số Hastc-Index chỉ mới đạt 261,81 điểm và khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,29 triệu CP với tổng giá trị 112 tỉ đồng thì đến thời điểm hiện nay, lượng giao dịch đạt được đã tăng lên 6 lần. Giá hàng loạt CP trên sàn Hà Nội liên tiếp tăng kịch trần. Ví dụ ngày 17.9, giá CP BVS là 380.000 đồng/CP thì đến ngày 17.10, giá BVS đạt 599.400 đồng/CP (tăng hơn 50%); S99 có giá 275.700 đồng/CP thì nay tăng đến mức 397.200 đồng/CP (tăng 44%); PAN từ giá 64.800 đồng/CP tăng lên mức 171.300 đồng/CP (tăng hơn 64%)... Đó là chưa kể hàng loạt CP các công ty thuộc Tổng công ty Sông Đà như SD5, SD7, DS9... cũng tăng chóng mặt. Thậm chí những CP trước đây rất hiếm khi có giao dịch như YSC thì đến nay cũng đã nhiều phiên tăng giá và lượng giao dịch đạt mức 3.500 CP vào ngày 17.10.

Theo một chuyên gia chứng khoán, các NĐT phải thận trọng khi tham gia vào sàn Hà Nội, đặc biệt vào thời điểm hiện nay sau khi giá nhiều loại CP đã tăng mạnh. "Lúc này nhiều người mua trước đó đã đạt được mức lợi nhuận và bắt đầu có thể bán ra bất cứ khi nào. Vì vậy những NĐT đến muộn phải lựa chọn CP nào vẫn còn tiềm năng phát triển và các chỉ số tài chính ở mức an toàn. Nếu không dễ bị rơi vào cảnh mua cao bán thấp", vị chuyên gia này nói.

Giải thích nguyên nhân tăng giá mạnh của các loại CP trên sàn Hà Nội, ông Trương Duy Khiêm cho rằng do trước tháng 9, giá các loại CP đó đã giảm mạnh so với đầu năm từ 50-60%. Vì vậy việc các NĐT mua trở lại là điều bình thường, cộng thêm xu hướng đang tăng lên của thị trường chứng khoán nói chung. Một số chuyên gia nhận xét nhìn chung mặt bằng giá nhiều CP trên sàn Hà Nội vẫn còn thấp hơn giá các CP trên sàn TP.HCM, đặc biệt sau một thời kỳ giảm xuống khá mạnh vừa qua nên NĐT đã chú ý trở lại nên tăng lượng mua vào.

Sự lạc quan và mức kỳ vọng của nhiều NĐT về CP đang niêm yết trên sàn Hà Nội đang ở đỉnh cao. Theo ông Nguyễn Ngọc Tươi, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Đà Nẵng, các thông tin tốt về những công ty đang niêm yết sẽ tiếp tục giúp cho sàn Hà Nội tăng điểm. Đó là chưa kể các công ty mới sắp lên sàn trong thời gian tới cũng sẽ làm cho Hastc-Index tăng lên. Đỉnh cao của Hastc-Index được thiết lập vào ngày 9.3.2007 đạt trên 450 điểm. Nhiều NĐT đang kỳ vọng Hastc-Index sẽ phá vỡ đỉnh cũ. "Sàn Hà Nội cũng sẽ tăng lên theo xu hướng đi lên chung của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhất là khi NĐT đang có một khí thế hừng hực và có cái nhìn tích cực về thị trường này. Còn hơn 2 tháng nữa mới đến hết năm thì chỉ số Hastc-Index sẽ còn tiếp tục tăng", ông Khiêm nói.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.