Dùng tiền chuộc tội quấy rối

06/11/2011 01:18 GMT+7

Tòa án Singapore gần đây chấp nhận tha bổng những kẻ quấy rối tình dục nếu họ xin lỗi và bồi thường tiền cho nạn nhân.

Tòa án Singapore gần đây chấp nhận tha bổng những kẻ quấy rối tình dục nếu họ xin lỗi và bồi thường tiền cho nạn nhân.

Quấy rối tình dục là một tội hình sự nghiêm trọng ở Singapore. Khoản 354 bộ luật Hình sự nước này định nghĩa “quấy rối tình dục” (molestation) là “dùng lực hình sự xúc phạm đến tiết hạnh của người khác”, hiểu nôm na là cố tình đụng chạm vào những phần cơ thể nhạy cảm, thường là của phụ nữ. Mức án tối đa đối với mỗi hành vi này là 2 năm tù giam, bị đánh roi, phạt tiền, hoặc kết hợp 2 trong 3 hình thức trên.

Tuy vậy, nếu hành vi này ở mức độ nghiêm trọng, giằng co, mức án tối đa lên đến 10 năm tù cộng đánh roi.

Đơn cử trường hợp Lý Yên, 20 tuổi, người Trung Quốc, rửa chén thuê ở một nhà hàng Singapore, bị kết án 4 năm tù giam và đánh 6 roi hôm 12.8.2011. Đêm 29.6, Lý Yên đã sờ soạng thân thể một cô gái VN 18 tuổi sang Singapore du lịch trong thang máy của một tòa chung cư. Cô gái chống cự và kêu cứu thì bị y bịt mồm và dọa đánh. Người ở khu chung cư đã đuổi bắt khi y chạy trốn và giao nộp cho cảnh sát.

 

 Lý Yên lãnh án tù 4 năm và bị đánh 6 roi vì quấy rối tình dục  - Ảnh: Straits Times

Ông Lý Kim Yên bị đuổi việc, dù trắng án, vì tội sờ sẫm một nữ sinh - Ảnh: Straits Times 

Loại tội phạm này hầu như ngày nào cũng xuất hiện trên tờ báo lớn nhất ở Singapore, tờ Straits Times, với đủ mọi lứa tuổi và thành phần xã hội, cả phạm nhân lẫn nạn nhân. Gần đây, tòa án bắt đầu cho phép bị cáo và nạn nhân trong các vụ ít nghiêm trọng thỏa thuận với nhau hình thức bồi thường, thay vì phải ra án.

Vụ mới nhất là trường hợp doanh nhân người Nhật Tomio Tange, 39 tuổi, tốc váy cô bồi bàn người Trung Quốc 28 tuổi và đánh vào đùi cô ta ở một quán bar trong khu Chinatown vào đêm 23.11.2010. Tại phiên tòa hôm 3.11, ông Tange đã được tha bổng sau khi đọc to lời xin lỗi và ký tặng 74.098 SGD (1,26 tỉ đồng) cho Hội Chữ thập đỏ Singapore dưới tên của cô gái.

Hồi tháng 10.2010, tòa án cũng đồng ý để một phó giáo sư ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) bồi thường cho một nữ sinh 5.000 SGD vì hành vi tương tự. Ông Lý Kim Yên, 41 tuổi, sinh trưởng ở Trung Quốc và làm việc tại NTU từ năm 2007, đã sờ

mông một nữ sinh đồng hương 22 tuổi ngay trong trường vào ngày 11.9.2009. Tuy được thoát án sau khi bồi thường và xin lỗi cô sinh viên công khai trước tòa, ông Yên đã bị NTU đuổi việc.

Tương tự, hồi tháng 4.2011, bác sĩ thú y Oh Soon Hock, 52 tuổi, làm việc ở Sở thú Singapore, đã được trắng án sau khi bồi thường cho một phụ nữ 21 tuổi mà ông từng sờ soạng đến 4 lần…

Những bị cáo thỏa thuận được với nạn nhân bằng hình thức xin lỗi và bồi thường, và được tòa án chấp nhận, sẽ không bị ghi tiền án trong lý lịch tư pháp.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.