Hàng ngàn người đưa tiễn Anh hùng Nguyễn Vĩnh Nghiệp

11/11/2007 22:59 GMT+7

Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và nhiều vị lãnh đạo TP.HCM cố nén xúc động mặc niệm người đồng chí, đồng đội của mình. Và trong hàng người tham dự lễ truy điệu, có ai đó không kìm được cảm xúc đã bật khóc thành tiếng giữa những âm thanh sụt sùi thương tiếc...

Sáng sớm qua, trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Ngô Thời Nhiệm, Lê Quý Đôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... xuất hiện nhiều người đi bộ hơn ngày thường. Họ hối hả hướng về Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3) để tiễn đưa người anh hùng, vị ân nhân của hàng triệu dân nghèo về cõi vĩnh hằng.

Bà cụ Lê Thị Tươi, ở Bình Thuận, vào nhà người thân ở Q.4 chơi. Nghe tin ông Sáu Tường mất, bà bắt đứa cháu chở qua để viếng, chỉ vì "nghe nghĩa cử của ông Sáu đối với người nghèo". Nhìn bà cụ lưng còng, lập cập đi trong cái gió se lạnh buổi sớm mới hiểu tình cảm dành cho chú Sáu Tường của những người dân nghèo sâu nặng đến thế nào.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải thắp nhang trước giờ phút tiễn biệt - ảnh: D.Đ.Minh

Trong ngày 10 và sáng sớm 11.11, đã có đại diện 35 tỉnh, thành; 3 cơ quan nước ngoài; hơn 700 đoàn các cơ quan, đơn vị, hàng ngàn bà con thân quyến và đặc biệt là rất đông bà con nghèo, trẻ em nghèo đại diện cho hàng triệu người nghèo đến viếng vị ân nhân của họ...

Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến viếng linh cữu người đồng chí Sáu Tường khi còn rạng đông. Chiều hôm trước, Chủ tịch nước đã đến viếng và chia buồn với gia đình chú Sáu, nhưng trước giờ phút tiễn biệt, ông lại đến thắp nhang.

Đông đảo người dân theo sau đoàn xe tang đến nghĩa trang thành phố - ảnh: D.Đ.Minh

Lễ truy điệu diễn ra trong không khí trang nghiêm và nhiều nước mắt. Trưởng ban Tổ chức lễ tang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đọc điếu văn ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của người anh hùng Nguyễn Vĩnh Nghiệp: "Với xã hội, đồng chí Nguyễn Vĩnh Nghiệp là Anh hùng Lao động. Với gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông rất mực yêu thương, nghiêm khắc và đầy trách nhiệm đối với mọi thành viên trong gia đình... Qua bao năm, đồng chí Nguyễn Vĩnh Nghiệp đã luôn tận lực với công việc, tận tâm với dân và tận hiến cuộc đời cho lý tưởng đã chọn. Ngay trong những ngày nằm trên giường bệnh, đồng chí vẫn luôn ray rứt, trăn trở, khi mà hàng ngàn bệnh nhân nghèo đang chờ được cứu chữa...". 62 năm hoạt động cách mạng, 60 tuổi Đảng, trên bất cứ cương vị nào, hoàn cảnh nào, lúc bị địch bắt tra tấn dã man hay khi nắm trọng trách lớn, ông cũng luôn chủ động, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ.

Khi nắm giữ cương vị Phó chủ tịch, rồi Chủ tịch UBND TP.HCM, chú Sáu luôn sát cánh với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, mà đứng đầu là các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Võ Trần Chí... để từ thực tiễn sinh động của thành phố, của nhiều địa phương bạn, tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm, tìm biện pháp đưa sản xuất bung ra, từng bước tự cởi trói khỏi cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp.

Giữa lúc còn bao tâm huyết với công việc, ấp ủ nhiều dự định phát triển thành phố, chú Sáu lâm phải căn bệnh hiểm nghèo. Sau một thời gian chữa trị, dù bệnh đã thuyên giảm, nhưng cân nhắc nhiều mặt chú Sáu đã tự nguyện xin được thôi chức Chủ tịch UBND TP từ năm 1992.

Rất nhiều người nghèo chờ đưa tiễn chú Sáu Tường - ảnh: D.Đ.Minh

Thôi công tác lãnh đạo, nhưng tấm lòng của chú Sáu không một giây xao nhãng lo cho đất nước. Trước nỗi đau đất nước còn nhiều người nghèo khi bị bệnh không đủ tiền đóng viện phí, trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch... cần được cứu chữa, chú Sáu đã sáng lập ra Hội Bảo trợ bệnh viện miễn phí, sau này là Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Chú Sáu cùng mọi người trong Hội đi vận động các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp tiền bạc, vật chất, sức người sức của lo cho hàng triệu người nghèo....

Đoàn xe tang đi qua các phố, đưa chú Sáu về trụ sở Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo trên đường Nguyễn Thị Diệu, Q.3 - thăm lần cuối - và trên suốt chặng đường đến Nghĩa trang thành phố, hàng ngàn người đã dừng xe, đứng đợi hai bên đường, kính cẩn nghiêng mình tiễn đưa chú Sáu về nơi vĩnh hằng.

M.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.