Lấy độc trị độc

25/12/2010 23:32 GMT+7

Nga và Pháp vừa xác nhận thỏa thuận được công bố hồi giữa năm, vốn khiến Mỹ cùng với nhiều thành viên NATO vừa ngỡ ngàng vừa lo ngại. Theo đó, Nga mua 2 tàu chiến lớp Mistral của Pháp, đóng thêm 2 chiếc nữa theo bản quyền thiết kế của nước này và cùng Paris hợp tác chế tạo máy bay lên thẳng.

Thỏa thuận này là dấu mốc mới cho quan hệ hợp tác trên lĩnh vực quân sự và an ninh giữa 2 nước. Riêng với Pháp còn là những phi vụ chuyển giao công nghệ và buôn bán thiết bị quân sự ở mức độ lớn. Đối với Nga, đúng là có mục tiêu hiện đại hóa quân sự, nhưng đây không phải là mục đích hàng đầu của Moscow trong thương vụ này.

Đây là lần đầu tiên Nga mua thiết bị quân sự từ một thành viên NATO. Động thái này có tác dụng bổ sung chứ không hẳn có thể nâng cấp hải quân Nga. Quan trọng hơn là nó làm phân rẽ nội bộ NATO. Mục đích chính của Nga là sử dụng vũ khí của NATO để đối phó với những ý đồ nhằm vào nước này.

Từ mức độ hợp tác mới với Pháp, Nga muốn chuyển đi thông điệp rằng quan hệ của nước này với NATO không còn như trước nên các thành viên NATO không còn phải nghi ngại nữa. Một khi Moscow tiếp cận được công nghệ quân sự của NATO, lại còn cùng NATO hợp tác chế tạo vũ khí thì sẽ không có chuyện hai bên đẩy nhau đến đụng độ quân sự. Vì thế, các thành viên NATO không nên hành động như Georgia đã gây chiến tranh với Nga năm nào. Pháp đã đặt lợi ích riêng trên lợi ích chung của NATO và Nga không bỏ lỡ cơ hội để vừa khai phá thế giới công nghệ quân sự của liên minh, lại vừa dùng chính vũ khí của họ để đối phó những thành viên còn bất lợi cho mình.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.