Giường đứng

20/10/2008 17:59 GMT+7

Có không ít người lang thang cơ nhỡ tại các thành phố lớn. Ngoài ra cũng có nhiều người phải làm việc 14 giờ/ngày. Để giúp con người giải tỏa áp lực này, một chàng trai ở New York (Mỹ) đã nghĩ ra chiếc giường đứng khá độc đáo.

Nhà thiết kế kiêm họa sĩ Jamie O'Shea thiết kế chiếc giường đứng mang tên Vertical Bed. Theo Jamie, thiết kế này là "một mũi tên nhắm vào hai đích": vừa giúp những người làm việc căng thẳng có chút thời gian thư giãn, vừa thể hiện sự phản kháng đối với quá trình đô thị hóa đang diễn ra chóng mặt. Jamie cho rằng, trong các thành phố có một nghịch lý là khi dân số càng đông thì con người càng cảm thấy cô đơn hơn. Chính vì thế Vertical Bed là "giải pháp ngược" để sử dụng không gian tại các thành phố lớn.

Theo Membrana, tuy ý tưởng phát minh khá độc đáo, nhưng cấu tạo của chiếc giường đứng này cũng khá đơn giản: Chân và thân giường là hai thanh sắt chạy song song từ khoảng giữa lưng xuống tới bàn chân. Các đầu của chân giường có những móc chuyên dụng để cài vào những khe hở của nắp cống, hay những địa điểm tương tự. Phần lưng là một giá đỡ có bọc vải mềm được nối giữa phần trên của giường, rồi được nối với chiếc gối phía trên cùng. Trên phần gối là chiếc dù để che mưa nắng. Ngoài ra còn có kính râm, bộ đeo tai chống tiếng ồn. Tất cả có thể tháo dỡ và cho vào một chiếc va-li nhỏ.

Khi Jamie O'Shea thiết kế xong Vertical Bed, thì tại New York diễn ra "Festival các ý tưởng đời sống hiện đại của thành phố" (Conflux), trong đó chủ yếu tôn vinh các dự án mang tính nghệ thuật đường phố.

Theo quy định của ban tổ chức festival, tác giả Jamie O'Shea phải ngủ trong vòng 40 phút ngay trên hè phố. Chính xác là tại phố Minetta, cách không xa vị trí của ban tổ chức festival. Người ta còn quảng bá cho sự kiện này "Mời bạn hãy đến bến xe N, đi dọc theo phố Minetta... Tại đó bạn sẽ thấy một người đàn ông đeo kính râm, có bộ đeo tai chống ồn, trông rất khả nghi. Đó là người đang ngủ đứng". Jamie phải thực hiện giấc ngủ vài lần trong ngày, vào lúc 2 giờ sáng, 6 giờ sáng và 10 giờ tối. Anh đã thực hiện tốt "các bài kiểm tra" này.

Có thể thấy, phát minh của Jamie tuy mang tính trình diễn nhiều hơn, nhưng giá trị thực tiễn không phải nhỏ. Vertical Bed có thể ứng dụng vào đời sống, trước hết là cho những người vô gia cư. Thay vì phải nằm trên thành cầu, trên ghế trong công viên... những người yêu thích "tự do theo chiều thẳng đứng" có thể sử dụng Vertical Bed để đỡ lạnh lưng khi suy tư về khoảng tối của cuộc sống.

Bảo Quyên (Theo Membrana)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.