MMS sẽ bị e-mail bức tử?

23/10/2005 15:48 GMT+7

Tin nhắn đa phương tiện (MMS) tuy truyền được hình ảnh, âm thanh nhưng ít được sử dụng vì hạ tầng và vì sự phức tạp khi cài đặt. Tương lai của MMS trở nên mịt mờ hơn khi thư điện tử có mặt trên máy di động.

Phức tạp MMS

Khi đàn em SMS đang làm mưa làm gió trên thị trường, đem về không ít lợi nhuận cho các nhà khai thác dịch vụ và là một phương thức liên lạc ngày càng quan trọng đối với người dùng ĐTDĐ thì công nghệ mới hơn, tiên tiến hơn - MMS lại  không được người dùng quan tâm lắm. 
 
Hiện nay, ngoài các chức năng chính là nhắn tin cho bạn bè, người thân, người dùng ĐTDĐ còn có thể sử dụng tin nhắn SMS để cài đặt một vài dịch vụ theo yêu cầu của nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ mà phổ biến hiện nay chính là việc cài đặt GPRS và MMS.

Khác với SMS chỉ cho phép người dùng gửi tin nhắn với dung lượng tối đa 160 ký tự, trong khi cho phép người dùng không những chỉ gửi text mà còn gửi được cả âm thanh, hình ảnh. Không đơn giản như SMS, sử dụng MMS phức tạp hơn. Nó đòi hỏi điện thoại phải được tích hợp công nghệ chuyển mạch gói (GPRS), đồng thời, nhà khai thác dịch vụ phải triển khai dịch vụ GPRS. Chưa hết, khi có đủ các điều kiện trên, người dùng còn phải cài đặt vào máy nhiều thông số khác nhau theo yêu cầu của nhà khai thác dịch vụ. Các cài đặt này theo nhận xét của nhiều người sử dụng, là quá phức tạp.
 
Hiểu được khó khăn của người dùng, nhiều nhà sản xuất ĐTDĐ đã "bắt tay" với nhà khai thác dịch vụ, cho phép người dùng soạn thảo tin nhắn để cài đặt tự động (OTA - Over The Air). Tuy nhiên không phải máy nào cũng được hỗ trợ cài đặt như vậy. Đó là những rào cản không cho MMS phát triển.
 
Chưa hết, hiện dịch vụ GPRS được triển khai khá hạn chế, số địa phương được triển khai công nghệ này hiện chỉ có Hà Nội, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đồng Nai và TP.HCM. Thậm chí vì nhiều lý do mà ngay tại các địa phương có sóng MMS, người dùng đôi khi cũng không sử dụng được GPRS. Cước phí cho 1 tin nhắn MMS so với SMS cũng khá cao. Người dùng phải trả 1.500 đồng cho tin nhắn dạng này.
 
Tương lai nào cho MMS
 
Phức tạp trong cài đặt sử dụng, mục đích chính vẫn là gửi thông điệp nên dịch vụ MMS dù được triển khai hai năm qua, vẫn không được nhiều người sử dụng.

Như đã phân tích, cơ sở hạ tầng mạng là một trong những nguyên nhân khiến MMS không được người dùng lựa chọn. Nhưng các chuyên gia trong ngành viễn thông nhận định, trong tương lai, khi VinaPhone và MobiFone triển khai hoàn thiện GPRS, hay tiến lên chuẩn EDGE, chuẩn kế tiếp của GPRS hoặc tiến thẳng lên công nghệ thế hệ ba (3G) thì chưa chắc MMS cũng sẽ phát triển theo. Lý do khá đơn giản là vào thời điểm đó, người dùng sẽ chọn thư điện tử.
 
Dù được tích hợp vào điện thoại chậm hơn MMS, nhưng ngày nay e-mail đang phát triển khá mạnh. Nó hiện diện trong hầu hết các mẫu điện thoại mới có tính năng GPRS và MMS. Thói quen sử dụng e-mail trên máy tính và sự giao tiếp qua lại dễ dàng giữa thư điện tử trên điện thoại với máy tính hay các thiết bị cầm tay khác khiến cho thư điện tử được đánh giá cao hơn. Bản thân thư điện tử có thể làm được tất cả những gì MMS có thể làm và thậm chí còn mạnh hơn MMS… Đó là những lý do chính khiến cho người ta dự đoán rằng rất có thể người dùng sẽ thay thế MMS bằng e-mail trong tương lai không xa.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.