Cưới bà góa…được thưởng

03/10/2010 11:40 GMT+7

Trước tỷ lệ kết hôn tại Iran và Kuwait ngày càng giảm, chính phủ các nước này đang có chế độ khuyến khích bằng cách treo thưởng cho nam giới kết hôn với phụ nữ đã ly hôn hoặc bà góa.

Một tổ chức thanh niên Iran vừa công bố kết quả điều tra cho thấy: tỷ lệ kết hôn trong xã hội Iran mấy năm gần đây luôn rất thấp, trong khi tỷ lệ các gia đình tan vỡ lại tăng rất nhanh. Hiện nay ở Iran, có tới 6 triệu phụ nữ đã ly hôn đang phải sống chăn đơn gối chiếc, cao gấp 6 lần so với số đàn ông đã ly hôn còn sống độc thân. Vì vậy, các nhà xã hội học cho rằng, biện pháp tốt nhất để giảm số nam nữ độc thân là khuyến khích nam giới kết hôn với những phụ nữ đã lỡ một chuyến đò.

Theo báo chí Iran, ông Samad Fadayi, Ủy viên Ủy ban xã hội của quốc hội nước này mới đây lên tiếng cho biết, quốc hội Iran đang tìm biện pháp để kìm hãm tỷ lệ ly hôn đang ngày một tăng cao.Uỷ ban xã hội sẽ điều tra nguyên nhân nào gây nên việc số lượng phụ nữ bị chồng bỏ nhiều đến như vậy. Ông nói, phụ nữ là những người thiệt thòi nhất khi gia đình tan vỡ, nhìn chung người chồng rất dễ dàng lấy được vợ mới sau khi ly hôn, nhưng cơ hội tái hôn của người vợ sau ly hôn thì rất ít. Vì vậy, họ thường phải chịu sức ép rất lớn trong xã hội.


Đám cưới ở Iran

Nhà xã hội học Abbu Haris cho rằng, sống độc thân lâu ngày, cơ hội được học hành của phụ nữ nhiều hơn, nhưng họ phải đối diện với nguy cơ thất nghiệp. Đó là nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ kết hôn liên tục giảm. Ông nói, 80% phụ nữ đã ly hôn không có con cái, cuộc hôn nhân của họ kéo dài không quá 5 năm. Biện pháp tốt nhất để giảm bớt số lượng người độc thân là khuyến khích đàn ông cưới những phụ nữ trẻ đã ly hôn.

Trong khi đó, tại Kuwait, hôm 25-9, quốc hội nước này đã bắt đầu xem xét thông qua dự luật để giải quyết vấn đề phụ nữ độc thân quá nhiều. Theo đó, chính phủ sẽ tài trợ cho những đàn ông lấy vợ thứ hai, khuyến khích những đàn ông kết hôn với các goá phụ hoặc những phụ nữ đã ly hôn.

Hiện nay, chính phủ Kuwait đã có chính sách “tài trợ hôn nhân” 4000 Dina (khoảng 30 triệu VND) cho nam công dân khi kết hôn lần đầu, trong đó một nửa là tiền thưởng, một nửa là cho vay không tính lãi. Tuy nhiên, dự luật mới sẽ giúp đỡ mạnh mẽ để khuyến khích những đàn ông lấy hai vợ. Điều kiện được nhận tài trợ là: người chồng phải có văn bản của người vợ hiện có đồng ý cho chồng lấy vợ hai, hoặc anh ta phải là người đã ly hôn hoặc goá vợ; người vợ mới phải là goá phụ, đã ly hôn hoặc từ 40 tuổi trở lên chưa kết hôn lần nào.

Kuwait là một trong số ít những quốc gia trên thế giới cho phép chế độ đa thê. Tuy nhiên, gần đây quan niệm của giới trẻ đang chuyển biến mạnh mẽ, họ thờ ơ với chế độ đa thê, mà học theo lối sống văn minh một vợ một chồng phổ biến trên thế giới.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.