Quá khứ chưa quên, tương lai chưa thấy

13/10/2006 23:40 GMT+7

Bộ luật mà Quốc hội Pháp thông qua ngày 12/10/2006 về sự kiện thảm sát người Armenia trong những năm từ 1915-1917 ở lãnh thổ đế chế Ottoman thời ấy không chỉ làm phân rẽ chính trường nước Pháp, mà còn phủ bóng xuống quan hệ của Pháp với Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy EU vào tình thế khó xử.

Dự thảo luật được Đảng Xã hội Pháp đưa ra, thông qua trong quốc hội với đa số áp đảo, nhưng số dân biểu vắng mặt lại đông gần gấp đôi số dân biểu tham gia bỏ phiếu và chính phủ của đảng cánh hữu lại chống đối. Điều rõ ràng là Đảng Xã hội Pháp chủ ý dùng bộ luật này để thể hiện sự khác biệt với phe bảo thủ - cánh hữu và để tranh thủ gần 600.000 cử tri Pháp gốc Armenia trong cuộc bầu cử tổng thống tới.

Bộ luật này - nếu được Thượng viện Pháp phê chuẩn - sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ mối quan hệ giữa  Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ vì công dân Pháp nào cho rằng vụ việc thời đó không phải là “diệt chủng" sẽ bị phạt tù tới 1 năm và phạt tiền 45.000 euro trong khi Thổ Nhĩ Kỳ không coi đó là diệt chủng và giai đoạn quá khứ lịch sử này hiện cũng vẫn làm chia rẽ nội bộ xã hội  Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo Pháp về hậu quả việc thông qua bộ luật này, dọa áp dụng những biện pháp trừng phạt kinh tế Pháp. Một khi quan hệ giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi thì cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU sẽ càng thêm khó khăn.

Bộ luật còn đẩy EU vào tình thế khó xử vì các nước thành viên EU sẽ phải quyết định đứng về phía bên nào trong mối bất hòa này. Trong EU nào đâu đã có được sự đánh giá thống nhất về việc “Thổ Nhĩ Kỳ đã xứng đáng được kết nạp vào EU" hay chưa và đâu có phải tất cả các thành viên đều ủng hộ việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ thì quá khứ lịch sử chưa hẳn đã qua,  và đối với quan hệ của Thổ với EU thì  tương lai chưa thể sớm tới.

Thiên Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.