Khẩn trương chuẩn bị hàng tết

11/11/2011 21:03 GMT+7

Nguồn lương thực thực phẩm cả nước có nhiều biến động do lũ lụt và dịch bệnh, dù vậy, các doanh nghiệp hiện đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng cho dịp tết.

Nguồn lương thực thực phẩm cả nước có nhiều biến động do lũ lụt và dịch bệnh, dù vậy, các doanh nghiệp hiện đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng cho dịp tết.

2.830 tỉ đồng bình ổn giá

UBND TP.HCM và các doanh nghiệp (DN) đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng cho cao điểm tiêu thụ cuối năm. Theo Sở Công thương, về công tác tạo nguồn hàng và dự trữ nguồn hàng tết Nhâm Thìn 2012, Sở đã tiến hành kiểm tra các cơ sở chăn nuôi, sản xuất, kho hàng của các DN tham gia chương trình bình ổn giá. Theo kế hoạch, lượng hàng chuẩn bị của các DN này chiếm khoảng 30-40% nhu cầu thị trường tết. Tổng lượng hàng dự trữ trị giá 5.566 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn chuẩn bị nguồn hàng bình ổn giá là 2.830 tỉ đồng. Các DN tham gia dự trữ đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản với giá bán thấp hơn thị trường 10%.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó TGĐ Saigon Co.op - cho biết: “Hiện nay lượng hàng hóa tết đã được chuẩn bị đầy đủ và đang tập kết về trung tâm phân phối. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cao điểm mua sắm cuối năm và dịp tết Nhâm Thìn, hệ thống siêu thị Co.opMart đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 4 lần so với tháng kinh doanh bình thường. Trong thời gian tới, Co.opMart sẽ kéo dài thời gian đóng cửa và mở cửa, tăng cường quầy thu ngân, khuyến khích khách hàng đặt hàng qua điện thoại... Ngoài ra sẽ có 5 Co.opMart và 4 cửa hàng Co.op Food được khai trương trong thời điểm này để phục vụ người tiêu dùng trong mùa tết”.

Đại diện siêu thị Big C cũng cho biết, nguồn thực phẩm tươi sống sẽ tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Để tránh biến động về giá thực phẩm, Big C đã có kế hoạch và đặt hàng các nhà cung cấp ngay từ bây giờ, để họ chủ động việc trồng trọt, chăn nuôi tạo nguồn hàng.

Nguồn rau củ giảm

Bà Nguyễn Thanh Hà - PGĐ chợ đầu mối Thủ Đức - cho biết: “Lượng rau xanh về chợ hiện đang giảm mạnh, do lũ lớn ở các tỉnh miền Tây gây ngập úng rau. Tình trạng thiếu hàng sẽ còn kéo dài, vì các vùng khác đều gặp thiên tai, lũ lụt”. Bà Hà dự báo từ nay đến cuối năm nguồn hàng rau xanh cung cấp cho TP.HCM sẽ còn gặp khó khăn, kéo theo giá cao.

Dịch heo tai xanh đang xảy ra ở 5 tỉnh phía Nam cũng khiến người chăn nuôi phải bán tháo heo. Một số công ty kinh doanh trứng gia cầm cũng cho biết lũ khiến nhiều hộ chăn nuôi bán tháo đàn gia cầm, phải đến khi hết lũ mới gầy đàn lại nên nguồn trứng gia cầm bị ảnh hưởng, lo ngại nhất là trứng vịt có thể thiếu hụt, dẫn tới tăng giá. Đặc biệt, một DN lớn trong ngành chăn nuôi, chế biến thực phẩm là Công ty Phú An Sinh đang đứng trước bờ vực phá sản cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường thịt gia cầm, gia súc.

Bà Lê Ngọc Đào, PGĐ Sở Công thương TP.HCM, cho biết từ nay đến cuối năm, TP tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển thêm các điểm bán hàng tại các KCN-KCX, các huyện vùng xa nhằm đưa hàng bình ổn giá đến tận tay người tiêu dùng. Hiện các công ty sản xuất bánh kẹo cam kết chỉ tăng giá 5-10%, các hãng bia ngoại cam kết không tăng giá. Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục làm việc với các hiệp hội, DN khác để kiềm giá cả ở mức tăng thấp nhất.

Quang Thuần - Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.