Đảng Dân Chủ đại thắng

08/11/2006 17:44 GMT+7

Lần đầu tiên trong vòng 12 năm, Đảng Dân chủ đã chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ. Tính đến 5 giờ sáng 8/11 (giờ Mỹ), các ứng viên Dân chủ đã chiếm được 27 ghế từ các chủ nhân Cộng Hòa sau cuộc bầu cử giữa kỳ, trong khi chưa một ghế nào của họ bị mất đi. Như vậy, đảng Dân chủ đã chắc chắn có 228 ghế tại Hạ viện, dư thừa để nắm thế đa số ở cơ quan này. Ngoài ra, Dân chủ cũng đang trên đà thẳng thêm 4 ghế nữa. Đảng Cộng Hòa của Tổng thống Bush đã nuốt gọn trái đắng trở thành thế thiểu số tại Hạ viện.

Các cuộc kiểm phiếu vẫn tiếp tục diễn ra đối với hơn 1 chục ghế có phiếu bầu sít sao còn lại ở Hạ viện. Tại Thượng viện, các ông bà nghị sĩ Dân Chủ đã thu tóm 4 trong số 6 ghế đang nhắm tới để có thể biến tư thế của mình từ thiểu số trở thành đa số. Cuộc cạnh  tranh ở 2 ghế còn lại đang rất sít sao nên chưa thể phân định rạch ròi bên thắng bên thua.

Hiện các cuộc kiểm phiếu vẫn diễn ra trên khắp nước Mỹ.


Những người ủng hộ đảng Dân chủ đổ ra đường ăn mừng (Ảnh: AP)

Giới phân tích cho rằng chiến thắng của đảng Dân chủ mang đậm dấu ấn bất mãn của cử tri Mỹ với chính sách của chính quyền hiện nay trong cuộc chiến tại Iraq cũng như với khả năng lãnh đạo của Tổng thống Bush.

Với cuộc bầu cử này, cục diện chính trường Mỹ sẽ thay đổi rất nhiều và chắc chắn 2 năm lãnh đạo cuối cùng của Tổng thống Bush sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Tony Snow- phát ngôn viên của Tổng thống Bush sớm thừa nhận thất bại của Đảng Cộng hòa: “Chúng tôi tin rằng đảng Dân chủ sẽ chiếm thế đa số tại Hạ viện và chúng tôi mong muốn hợp tác với các lãnh đạo Dân chủ trong những vấn đề quan trọng còn lại trong chương trình nghị sự của chúng ta, bao gồm việc chiến thắng trong cuộc chiến Iraq cũng như cuộc chiến chống khủng bố và giữ cho nền kinh tế đi lên.”

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Hạ viện: có 435 ghế. Tất cả đều được bầu lại.
Hiện đảng Cộng hòa chiếm 229 ghế, Dân chủ 201 ghế. 4 ghế trống. Ghế còn lại thuộc về ứng viên độc lập.
Đảng Cộng hòa cần thắng thêm 15 ghế để kiểm soát Hạ viện

Thượng viện: có 100 ghế. 33 ghế được bầu lại
Hiện đảng Cộng hòa chiếm 55 ghế. Dân chủ 44 thế. Một ghế độc lập
Đảng Dân chủ cần thắng thêm 6 ghế để kiểm soát Thượng viện.

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ông Bush chọn cách “dĩ hòa vi quý” với đối thủ đang mọc thêm vây cánh hơn là đối đầu với họ.

Riêng về phía đảng Dân Chủ, thắng lợi nêu trên sẽ trao vào tay họ những phương tiện hữu hiệu mới để mở các cuộc điều tra mới về cách thức xử lý các vấn đề Iraq của chính quyền. Người ta cũng có thể dự đoán những thay đổi quan trọng trong các vấn đề đối nội quan trọng ở Mỹ như thuế khóa hoặc y tế.

 

K.O (Theo AP, BBC)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.