TP.HCM đối mặt với đỉnh triều rất cao

12/10/2008 22:42 GMT+7

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ ngày 12.10 dự báo mực nước sông Sài Gòn và hệ thống kênh rạch TP.HCM sẽ lên cao theo triều trong 1 - 2 ngày tới và đỉnh triều sẽ rất cao.

Ngập nặng vào giờ cao điểm

Tại TP.HCM, thông thường tháng 10-12 là thời gian triều cường lên cao nhất trong năm. Theo thông báo mới nhất của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước đỉnh triều cường hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ lên mức cao từ ngày 14 - 17.10; trong đó, mực nước cao nhất tại trạm Phú An có khả năng lên mức 1,46m (trên báo động 2), tại trạm Nhà Bè lên mức 1,40m.

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đỉnh triều vào ngày hôm nay 13.10 và ngày mai 14.10 sẽ cao vào buổi sáng, mực nước dự báo tại trạm Phú An là 1,30m (lúc 4 giờ 30) và 1,35m (lúc 5 giờ 30); nhưng vào ngày 15.10 và vài ngày sau, triều cường lên cao cả buổi sáng lẫn buổi chiều. Cụ thể ngày 15.10, buổi sáng (lúc 6 giờ 30) và chiều (lúc 17 giờ) đỉnh triều đều đạt mức 1,39m; ngày 16.10 là 1,41m (lúc 7 giờ) và 1,45m (lúc 18 giờ). Như vậy, từ hôm nay 13.10, triều cường bắt đầu “uy hiếp” sinh hoạt của người dân TP.HCM, đặc biệt tại các khu vực trũng thấp ven sông, kênh rạch.

Bất lợi lớn nhất là đỉnh triều cường xảy ra vào buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 17 - 20 giờ, là giờ cao điểm thường xảy ra kẹt xe. “Trường hợp xảy ra mưa lớn trùng với lúc đỉnh triều thì tình trạng ngập nặng chắc chắn sẽ xảy ra trên diện rộng” - thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan nhận định. Cũng theo bà Lan, trong những ngày tới chắc chắn sẽ có mưa, vì hiện có hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ, đồng thời trên biển đang có một vùng áp thấp, lại sắp có thêm một đợt không khí lạnh tràn về. Nhiều khả năng sẽ có những ngày mưa lớn trùng với đỉnh triều cường.

Bà Lan cho biết thêm, các hồ chứa nước trên thượng nguồn hiện chưa tích đầy, chưa xả lũ, nên trong những ngày tới chỉ lo ngập do triều cường kết hợp mưa lớn tại chỗ, chứ nếu xảy ra tổ hợp xả lũ + triều cường + mưa lớn thì tình hình ngập tại TP.HCM rất nghiêm trọng.

Căng thẳng nội,ngoại thành

Theo Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) TP.HCM, đợt triều cường đầu tháng 10 vừa qua tuy không cao, nhưng đã gây sự cố bể bờ bao ở một số điểm của rạch Giao Khẩu thuộc khu phố 1 và 3B, phường Thạnh Lộc (Q.12). Ban chỉ huy PCLB TP.HCM đã thông báo đến các địa phương, sở, ngành thành phố về đợt triều cường mới để triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó.

Nơi được lưu ý đầu tiên là Q.12, có các tuyến bờ bao ven sông Vàm Thuật, rạch Thầy Bảo (P.An Phú Đông), bờ bao ven sông Sài Gòn và hàng loạt con rạch ở các phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân. Q.Thủ Đức cũng có “truyền thống” ngập do triều cường ở khu vực bờ bao rạch Lùng, rạch Đỉa, rạch Lò, rạch Hương Việt, rạch Ụ Ghẹ, rạch Võ, sông Sài Gòn thuộc các phường: Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông, Trường Thọ.

Ở nội thành, Q.Bình Thạnh cần chú ý các đoạn bờ bao xuống cấp thuộc P.28 và các điểm sạt lở trên sông Sài Gòn thuộc bán đảo Thanh Đa. Ngoài ra, còn có các khu vực thấp trũng, điểm thường xuyên ngập do triều và mưa lớn tại các quận: 5, 6, 8, Bình Tân...

Ban chỉ huy PCLB TP.HCM lưu ý người dân cần hạn chế hoặc tránh đi vào các đoạn đường thường xuyên bị ngập trong thời gian xuất hiện triều cường, nhằm tránh ùn tắc giao thông và xe bị chết máy. Cảnh sát giao thông đường bộ cần tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra triều cường.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.