Thủ tục chuyển dịch tài sản

17/12/2007 16:32 GMT+7

Hỏi: Tôi đã có gia đình. Tôi đứng tên sở hữu một căn nhà và một xe gắn máy, hai tài sản này chỉ một mình tôi đứng tên. Nay tôi muốn chuyển sở hữu cả hai tài sản này cho chị ruột của tôi. Xin hỏi thủ tục như thế nào và những lệ phí liên quan. (Mai Trâm - Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Trả lời: Bạn không nói rõ hai tài sản do bạn đứng tên chủ sở hữu là tài sản của riêng bạn hay là tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nhưng chỉ do một mình bạn đứng tên chủ sở hữu, vì vậy xin tư vấn cho bạn các trường hợp cụ thể như sau:

1. Nếu đó là tài sản bạn có trước khi kết hôn, hoặc được thừa kế, tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân (có giấy tờ chứng minh) thì bạn có toàn quyền định đoạt, chuyển dịch chúng cho chị ruột của bạn;

2. Trường hợp đó là tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân, hoặc là tài sản của riêng bạn nhưng có thỏa thuận giữa hai vợ chồng là tài sản chung - thì dù chỉ một mình bạn đứng tên thì vẫn được coi là tài sản chung của vợ chồng; khi muốn chuyển dịch quyền sở hữu các tài sản này thì bạn phải được sự đồng ý của cả người chồng của bạn.

Bạn không nêu rõ việc chuyển dịch các tài sản này theo hình thức mua bán hay tặng cho người chị ruột của bạn, và chỉ chuyển dịch căn nhà hay cả quyền sử dụng đất. Vì vậy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn theo thủ tục tặng cho (hình thức mua bán thủ tục cũng tương tự, chỉ khác là phải nộp 4% thuế chuyển quyền sử dụng đất):

A. Trường hợp tặng cho nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở:

1. Về hồ sơ chuyển dịch quyền sở hữu nhà ở do tặng cho bao gồm:

- Hợp đồng tặng cho có chứng nhận của công chứng Nhà nước;

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở của bên tặng cho (như quy định trong mua bán nhà ở);

- Bản khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và Bản khai nộp lệ phí trước bạ nhà, đất (do cơ quan quản lý nhà ở cung cấp tại nơi tiếp nhận hồ sơ);

- Bản sao Giấy khai sinh nếu các bên tặng cho có quan hệ gia đình như: cha mẹ, con, anh chị em ruột để làm cơ sở miễn thuế chuyển quyền sử dụng đất.

Đối với người được tặng cho là Việt kiều phải có thêm giấy tờ như Hộ chiếu hợp lệ chưa hết hạn do Việt Nam cấp hoặc Giấy xác nhận gốc là công dân Việt Nam…

2. Về trình tự, thủ tục

- Bước 1: Các bên tặng cho đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và chứng minh thư nhân dân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.

- Bước 2: Bên nhận tặng cho nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức).

Trường hợp tặng cho một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải có bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.

- Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);

- Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế (nếu chủ nhà không thuộc diện phải nộp hoặc được miễn nộp nghĩa vụ tài chính thì không có bước này).

- Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.

B. Tặng cho nhà ở không có quyền sử dụng đất ở

1. Về hồ sơ tặng cho nhà ở bao gồm:

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được cấp theo quy định của Luật Nhà ở (chỉ có quyền sở hữu nhà ở trên đất của người khác như xây dựng nhà ở trên đất thuê, đất mượn);

- Hợp đồng tặng cho nhà ở có chứng nhận của công chứng Nhà nước;

- Bản kê khai nộp lệ phí trước bạ nhà ở.

Đối với người được tặng cho là Việt kiều phải có thêm giấy tờ như Hộ chiếu hợp lệ chưa hết hạn do Việt Nam cấp hoặc Giấy xác nhận gốc là công dân Việt Nam…

2. Về trình tự, thủ tục

Trình tự, thủ tục tặng cho nhà ở trong trường hợp này được thực hiện như quy định đối với trường hợp tặng cho nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở nêu tại phần A trên đây.

Trong trường hợp này bên bán không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất; bên mua chỉ phải nộp lệ phí trước bạ (bằng 1% giá trị nhà ở theo quy định). Người nhận tặng cho chỉ được quyền sở hữu nhà ở theo thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

* Về việc chuyển dịch xe gắn máy: Bạn cần làm Giấy mua bán/tặng cho tài sản này (hai vợ chồng bạn phải cùng ký tên nếu đó là tài sản chung) và được UBND cấp xã/phường hoặc Phòng công chứng xác nhận, sau đó chị của bạn tới Chi cục thuế nơi mình có HKTT để nộp thuế trước bạ rồi làm thủ tục sang tên và đóng lệ phí.

Mong rằng nội dung tư vấn khá chi tiết, cụ thể của chúng tôi căn cứ theo các qui định hiện hành sẽ giúp bạn giải quyết được nguyện vọng của mình.

LS Nguyễn Minh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.