Sẽ không "cố thủ" nếu có lệnh sơ tán

02/10/2005 00:04 GMT+7

Đó là tâm sự của nhiều người Việt sống ở Houston, Texas (Mỹ), những người đã quyết định "cố thủ" đợi bão Rita tan, chứ không sơ tán theo lệnh của thành phố. Rất may cho những người ở lại là cơn bão chuyển sang hướng Tây Bắc nên không đi vào thành phố Houston và Galveston, Texas mà sẽ nằm giữa hai bang Louisiana.

Cho đến lúc đó, họ mới nhớ lại lời khuyên của những người quen biết sống ở các vùng thường xuyên bị bão là khi có lệnh sơ tán của nhà chức trách, dù là lệnh bắt buộc hay lệnh tình nguyện, thì cũng nên sơ tán, đừng ở lại. Chị Ngọc Duyên, một người sống ở Harris County cho biết: "Có lẽ chưa từng trải qua nên chưa cảm thấy sợ, nhưng sau khi trực tiếp chứng kiến cuộc sơ tán, thì suy nghĩ đã thay đổi... Thật kinh khủng, khi mà phải mất gần một ngày đường để di chuyển khoảng đường mà trước đây chỉ cần 3, 4 tiếng đồng hồ. Đường cao tốc bình thường xe có thể chạy 110 km/giờ, nhưng lúc bấy giờ gần như chỉ nhích từng mét một, mỗi giờ chỉ đi được vài cây số. Nhiều xe do phải chờ đợi nên đã hết xăng mà các cây xăng dọc đường lại đóng cửa...". Có lẽ vì thế mà nhiều gia đình người Việt đã liều ở lại "cố thủ" với bão, bởi lo ngại sẽ không tới được nơi an toàn trước khi bão tới, lo sẽ hết xăng dọc đường và như vậy thì còn đáng sợ hơn là ở lại rất nhiều... Houston là thành phố có số người Việt sinh sống đứng thứ 2 ở Mỹ, hiện có khoảng 200.000 người Việt ở Houston.

Những dòng xe kéo dài cả khi quay trở lại Houston hậu Rita

Từ ngày 21/9, nước uống cũng đã khó mua và xăng cũng vậy. Về lương thực, những gia đình quyết định ở lại đã mua rất nhiều đồ hộp, thực phẩm, đủ dùng cho cả tuần, thậm chí cả 2 tuần lễ... Nhưng cũng có nhiều gia đình vì công việc, sinh nhai, ít khi nghe tin tức, chỉ đến chiều thứ ba (20/9), khi đi chợ thấy người ta mua nước dữ quá, mới vội chạy đi mua đồ hộp, thì lúc đó nước uống đã không còn một chai nào cả. Sang đến sáng hôm sau thì tình cảnh càng trầm trọng hơn...

Cho đến ngày 24/9, có một vài cây xăng mở cửa nhưng xe xếp hàng rồng rắn chưa từng tưởng tượng nổi. Có những gia đình trước đây vẫn mỗi người một xe, nay cần phải di chuyển mà không mua được xăng đành hút xăng từ các xe đổ sang một xe để đi. Trong khi đó dòng xe đứng xếp hàng ở một vài cây xăng hiếm hoi mở cửa cứ dài ra, dài ra... Họ xếp hàng và hy vọng qua ngày hôm sau xăng tiếp tế sẽ tới nhiều.

Home depot là những cửa hàng bán gỗ, ván, những vật dụng về nhà cửa. Chỉ trong vòng mấy ngày, lượng ván bán ra chắc bằng cả năm trời, phải đưa thêm từ nơi khác đến. Bởi vì khi có dự báo về bão, người dân ở đây mua gỗ về đóng bọc lại phía bên ngoài cửa sổ để tránh gió thổi làm bể kính. Thế nhưng có nhiều nhà... không mua, chỉ dùng băng keo dán sơ qua.

Chị Duyên kể thành phố Houston thời điểm chiều 22/9 như là một thành phố bỏ hoang, im vắng chưa từng thấy, các ngã tư lác đác vài chiếc xe chứ không cả dòng xe như mọi ngày. Truyền hình trong suốt 2 ngày 21 và 22/9 chỉ toàn tin tức về bão, không có mục gì khác, ngay cả quảng cáo. Đến 3, 4h sáng ngày thứ sáu (23/9) thì bão vào tới...

Tố Loan
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.