Yếu thế mà lợi thế

09/11/2011 01:21 GMT+7

Một năm nữa, nước Mỹ sẽ có cuộc bầu cử tổng thống mới. Chiến tuyến đã được phân định rõ ràng là giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Một năm nữa, nước Mỹ sẽ có cuộc bầu cử tổng thống mới. Chiến tuyến đã được phân định rõ ràng là giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Tất cả những ứng cử viên không thuộc hai đảng phái chính trị này có tham gia cuộc tranh giành quyền lực thì cũng chỉ để cho cuộc vận động tranh cử bớt đơn điệu và nhàm chán. Đương kim Tổng thống Barack Obama là ứng cử viên duy nhất của Dân chủ còn ở phía Cộng hòa hiện có tới 8 ứng cử viên.

Cái đặc biệt nhất ở cuộc bầu cử tổng thống tới ở Mỹ là tất cả các ứng cử viên đều không nổi bật. Cuộc vận động tranh cử tới đây vì thế sẽ rất ít bất ngờ về nội dung cương lĩnh tranh cử. Nếu không có gì đột biến ở phía các ứng viên thuộc Cộng hòa thì xem ra khả năng ông Obama tái đắc cử nhiều hơn cả. Và cũng lại càng thú vị khi ông Obama hiện bị suy giảm uy tín rất đáng kể và ở thế yếu chứ không phải thượng phong.

Lợi thế cơ bản nhất của ông Obama và rất có thể nhờ đó mà ông sẽ tái cử là phía Cộng hòa không có ai đáng được coi là kỳ phùng địch thủ. Đã không có ứng cử viên nổi bật, đảng này còn bị tai tiếng bởi thái độ bất hợp tác trong quốc hội, các ứng cử viên lại tập trung hàng đầu vào cuộc huynh đệ tương tàn để giành quyền được đảng đề cử chứ không cùng nhau hợp sức tấn công ông Obama. Nhờ thế mà ông Obama vừa có thể "tọa sơn quan hổ đấu" lại vừa trong tình thế "ngư ông đắc lợi".

Không phải vì mình mạnh mà bởi đối thủ yếu - đó là thực trạng của ông Obama một năm trước ngày bầu cử. Không cần quyết sách tầm cỡ nữa mà chỉ cần thành tựu cầm quyền cụ thể trong những vấn đề cụ thể - đó là sách lược hiện tại của ông Obama. Nó đảm bảo cho ông Obama tái cử nếu đảng Cộng hòa cứ như hiện tại. Nhưng đảng này cũng còn đủ thời gian để đảo ngược tình thế.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.