Khi ngủ sâu vẫn nghe và nhớ

23/11/2009 09:38 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học Tây Bắc Chicago của Mỹ phát hiện rằng âm thanh có thể thâm nhập vào nhận thức con người trong giấc ngủ sâu và có thể được gợi nhớ lại ít nhiều khi thức dậy.

Theo trang tin HealthDay News, các nhà nghiên cứu chiếu trên màn hình 50 đồ vật cho những người tham gia thí nghiệm xem đồng thời phát âm thanh tương ứng với hình ảnh đó như tiếng mèo kêu, tiếng ấm trà đang sôi...  Tiếp theo đó, một số âm thanh nói trên được phát lại cho người tham gia thí nghiệm trong lúc họ đang ngủ.

Kết quả cho thấy số người đã nghe trong lúc ngủ làm các trắc nghiệm về khả năng nhớ lại tốt hơn nhiều so với những người không được nghe thêm trong lúc ngủ. Các tác giả cho rằng nghiên cứu này cho thấy trí óc chúng ta không đóng lại trong giấc ngủ sâu nhưng đó là khoảng thời gian quan trọng để củng cố trí nhớ, để xử lý những gì đã xảy ra lúc chúng ta thức.

Nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí Science hồi cuối tuần trước và góp phần chứng minh thêm cho những công trình trước đó về vai trò tích cực của khoảng thời gian ngủ.

Theo Tr.Lâm / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.