Xung quanh xì-căng-đan tình ái của Giám đốc IMF

20/10/2008 22:58 GMT+7

Sự nghiệp của Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn đang lâm nguy khi ông bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong mối quan hệ tình ái với nhân viên dưới quyền.

"Phát súng" đầu tiên

Vụ việc bắt đầu hồi tháng 1 vừa qua khi Mario Blejer, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Argentina, đã lên tiếng cáo buộc Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn dụ dỗ vợ ông là Piroska Nagy tại Hội nghị thượng đỉnh kinh tế thế giới Davos ở Thụy Sĩ.

Ông Blejer đã phát hiện ra việc trao đổi thư từ thân mật giữa bà Nagy và ông Strauss-Kahn. Đơn kiện của ông Blejer đã khiến IMF phải thuê hãng luật Morgan, Lewis & Bockius LLP tại Washington mở một cuộc điều tra vào tháng 8, theo báo The Times (Anh). Và cuộc điều tra đã làm rúng động thế giới khi báo The Wall Street Journal hôm 18.10 đưa tin ông Strauss-Kahn đang bị điều tra về việc liệu ông có lạm dụng quyền lực hay không khi có quan hệ tình cảm với một nhân viên thuộc cấp là bà Nagy. Theo báo này, ông Strauss-Kahn và bà Nagy thường trao đổi thư điện tử và tiến tới quan hệ thân mật vào tháng 1 vừa qua.

Bà Nagy từng là một quan chức cấp cao trong bộ phận phụ trách châu Phi của IMF. Cũng theo báo The Wall Street Journal, bà này đã nhận một khoản tiền trợ cấp thôi việc lớn khi rời IMF vào thời điểm cơ quan này cắt giảm nhân sự hồi tháng 8. Bà hiện làm việc cho Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu u tại London.

"Đây là một tai nạn trong cuộc sống riêng của tôi",

Ông Strauss-Kahn rầu rĩ nói

Cuộc điều tra của IMF hiện xoay quanh các vấn đề liệu ông Strauss-Kahn có lạm dụng chức vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho bà này rời IMF hoặc giúp bà có công việc tại London hay không. Cuộc điều tra cũng không loại trừ khả năng ông Strauss-Kahn "trù dập" bà Nagy bằng cách đuổi việc bà khỏi IMF trong trường hợp quan hệ giữa hai người đổ vỡ. Các nhà điều tra cũng muốn làm rõ việc liệu khoản trợ cấp thôi việc dành cho Nagy có quá cao so với chức vụ và thâm niên công tác của bà hay không.

Ông Strauss-Kahn đã nhấn mạnh ông không lạm dụng chức quyền và sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra.

Được vợ tha thứ

Vượt qua cảm giác đau khổ của người bị phản bội, bà Anne Sinclair, vợ ông Strauss-Kahn, đã lên tiếng cho biết bà đã tha thứ cho ông. Theo báo Telegraph, bà Sinclair - một trong những phóng viên truyền hình quyến rũ nhất của Pháp - đã khẳng định trên blog của mình rằng bà vẫn còn yêu chồng rất nhiều. Trên blog của mình, bà viết: "Đối với tôi, mối quan hệ ngắn ngủi ấy (của ông Strauss-Kahn với bà Nagy) đã lùi vào dĩ vãng. Chúng tôi hiện vẫn yêu nhau nồng thắm như những ngày đầu mới yêu nhau". Bà Sinclair, 60 tuổi, cho rằng chồng bà không lạm dụng quyền lực.

Tuy được vợ tha thứ nhưng mối quan hệ bên lề của ông Strauss-Kahn đã khiến Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hết sức phiền muộn. Năm ngoái, chính Tổng thống Sarkozy đã tìm mọi cách vận động để đưa Strauss-Kahn vào chiếc ghế quyền lực của IMF. Đồng nghiệp và bạn bè của Giám đốc Strauss-Kahn cho rằng các cáo buộc nhằm vào ông là mang động cơ chính trị. Theo họ, việc rò rỉ cuộc điều tra trong nội bộ của IMF cho báo The Wall Street Journal là nhằm làm "mất tinh thần" của ông Strauss-Kahn trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng khi đang xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo giới chuyên môn, IMF với "thuyền trưởng" Strauss-Kahn đang và sẽ đóng vai trò lớn trong việc giải quyết cơn bão tài chính này.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu u Jean-Claude Trichet cũng khẳng định ông tin cuộc điều tra sẽ cho kết quả là ông Strauss-Kahn không lạm dụng quyền lực, theo Reuters.

Người của những tranh cãi

Theo giới báo chí, ông Strauss-Kahn không xa lạ gì với những tranh cãi về cuộc sống của mình. Sự nghiệp của ông tưởng đã đứt gánh nửa đường khi vào năm 1999, ông bị buộc từ chức khỏi chính phủ của Thủ tướng Lionel Jospin sau khi được xem dính líu đến một vụ bê bối tham nhũng. Phiên tòa xét xử sau đó đã minh oan cho ông, mở đường cho Strauss-Kahn trở lại chính trường. Ông Strauss-Kahn là một người tranh luận giỏi. Ông tinh thông cả ngôn ngữ của kinh tế lẫn chính trị bằng tiếng Anh, Pháp hoặc Đức. Các kỹ năng này đã giúp ông rất nhiều trong công việc hiện nay. Vốn là người đam mê nhạc cổ điển và nghệ thuật cũng như là người trượt tuyết giỏi, Strauss-Kahn được xem là mẫu người đàn ông của phụ nữ. Theo báo Independent, hồi năm ngoái, trước khi ông Strauss-Kahn được bổ nhiệm làm Giám đốc IMF, một nhà báo lão làng của Pháp đã từng cảnh báo rằng Strauss-Kahn có thể là món nợ tại IMF bởi tính trăng hoa của ông.

Và liệu Strauss-Kahn có thể trụ lại ở ghế Giám đốc IMF hay phải ra đi như cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Paul Wolfowitz cách đây khoảng 15 tháng sẽ được biết rõ vào cuối tháng này, khi cuộc điều tra của IMF hoàn tất. Paul Wolfowitz đã phải từ chức do ưu đãi nhân viên dưới quyền có quan hệ tình cảm với ông.

Châu Yên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.