Không bị lũ nhưng vẫn chạy… “lũ”

20/11/2010 16:51 GMT+7

(TNO) Một khu dân cư ở giữa TP Tuy Hòa (Phú Yên) không nằm trong vũng lũ, nhưng hễ có mưa lớn kéo dài thì người dân lại chạy “lũ” vì nhà ngập chìm trong nước.

Thực tế này đã tồn tại từ năm 1993 đến nay, nhưng oái ăm là chính quyền chưa qui hoạch cho họ được tái định cư nơi ở mới…

Sáng 20.11, PV Thanh Niên Online đã có mặt tại khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) và chứng kiến nhiều hộ dân ở đây phải di dời tài sản để chạy “lũ”.

Ông Trương Kiêm, Trưởng khu phố 3 cho biết: “Hiện tại khu phố này có khoảng 100 ngôi nhà bị ngập nước từ 0,5 - 2,5m, có những khu trũng mức nước sâu đến 4m. Nhiều ngôi nhà chìm sâu trong nước chỉ còn phần mái nhà là nhô trên mặt nước. Khu phố đã huy động lực lượng dân phòng tại chỗ giúp dân di dời tài sản để chạy "lũ". Hiện vẫn còn nhiều tài sản của bà con chưa thể di dời đến nơi an toàn được là do UBND phường Phú Thạnh chỉ cấp 2 xuồng nhỏ, trong khi đó tài sản còn lại của bà con rất nhiều. Hiện tại chưa có thiệt hại về người, còn thiệt hại về tài sản chưa thể thống kê được…”.


Đồ dùng trong nhà bị nước ngập làm hư hỏng

Ông Võ Quang Sơn, một trong những hộ dân có nhà bị ngập nước, kể lại: “Ngôi nhà của tôi bị ngập nước hơn nửa tháng nay, nước dâng đến đâu thì gia đình tìm kiếm đồ kê tài sản lên theo đến đó và ở tạm từ đó đến nay. Đến chiều 18.11, nước dâng lên rất nhanh nên gia đình phải di dời tài sản đến ở tạm một nhà kho bỏ trống của Công ty Lắp máy 45-3 cùng với 3 hộ dân khác. Hiện tại ngôi nhà của tôi đã chìm sâu trong nước chỉ còn ló nóc nhà…”.

Những hộ dân ở đây cho biết, nhiều bao lúa đã bị ướt, các vật dụng như: TV, tủ lạnh… đã bị hư hỏng vì nước ngập do không có phương tiện di dời. Nhiều gia đình phải ăn tạm mì tôm…


Dùng xuồng di chuyển người dân chạy “lũ”

Ông Võ Quang Sơn cho biết thêm, các gia đình có nhà quen thì họ di dời đến ở tạm, còn nhiều hộ gia đình khác phải ở tạm cái kho cũ này, trong khi cả ba mặt của nhà kho thì trống huê trống hoắc nên mưa cứ tạt vào mà không tài nào ngủ được. 

Cám cảnh nhất là vợ chồng ông Huỳnh Văn Bịch (95 tuổi) và bà Bùi Thị Chạm (81 tuổi). Hai vợ chồng ông bà phải sống nhờ nhà người quen hơn nửa tháng nay do nhà bị ngập nước. Trong khi mắt của bà Chạm đã bị mờ, sức khẻo rất yếu, thì ông Bịch bị cụt một chân, mấy ngày nay ông Bịch nằm liệt giường vì vết mổ trước đó giờ đây đang hoành hành, cũng chưa biết mệnh hệ thế nào!

 
Lực lượng dân phòng khu phố di chuyển tài sản giúp người dân

Theo ông Trương Kiêm, khu vực này ngập nước do trước đây lấy cát phục vụ cho công trình xây dựng sân bay Tuy Hòa. Cứ đến mùa mưa là khu vực này biến thành một cái ao lớn nên phải mất vài tháng nước mới rút được.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Trần Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN phường Phú Thạnh, cho biết: “Khu vực này chỉ có “17 nhà” bị ngập nước, địa phương đã triển khai đến người dân nếu hộ nào cần thiết về chỗ ở tạm thời thì đăng ký để bố trí ở tại hội trường của UBND phường, nhưng đến nay chưa có hộ nào đăng ký. Hiện tại chưa có hộ nào bị thiếu đói… Khu vực này, trước đây địa phương không quy hoạch nhà ở, chỉ quy hoạch cách mặt đường đến lô thứ 2. Nhưng nhiều hộ dân đã xây dựng không theo quy hoạch (từ lô thứ 3 trở ra) và vào sâu trong “lòng chảo”, đồng thời khu dân cư này đã được xây dựng từ năm 1993. Về lâu dài, địa phương không có chức năng quy hoạch khu dân cư này đến khu tái định cư khác…”.

Bài và ảnh: Đức Huy - Ngọc Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.