Lào Cai hoàn thành việc cắm cột mốc biên giới Việt - Trung

31/12/2007 00:06 GMT+7

Hôm qua 30.12, tỉnh Lào Cai đã cắm xong cột mốc cuối cùng trên tuyến biên giới giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc).

Sự kiện này đánh dấu Lào Cai là tỉnh đầu tiên trên tuyến biên giới phía Bắc chính thức hoàn thành công tác PGCM trên thực địa sau 6 năm nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Phân giới cắm mốc (PGCM) trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Tham gia sự kiện quan trọng này có Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Hưởng; Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Bùi Quang Vinh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Vũ Dũng và nhiều lãnh đạo bộ, ban ngành Trung ương cũng như địa phương các tỉnh miền núi phía Bắc có chung biên giới với nước CHND Trung Hoa, đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, đại diện tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Thân cột mốc làm bằng đá hoa cương nguyên khối chở từ Bình Định. Mốc đại nặng trên 1 tấn, mốc trung bình 5 tạ, móng được đào sâu 2m, đổ bê tông và thép chịu lực cao. Tổng cộng cả khối cột mốc khoảng 5 tấn, không thể di dời bằng phương pháp thủ công. Nhiều cột mốc đã phải làm riêng một con đường để đưa lên, và có ngày chỉ di chuyển được 1 km.

Tuyến biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc mà tỉnh Lào Cai được Chính phủ giao nhiệm vụ tiến hành phân giới cắm mốc được tính từ giới điểm số 6 (xã Bản San, Phong Thổ, Lai Châu) đến giới điểm số 9 (xã Sản Chải, huyện Si Ma Cai, Lào Cai) có chiều dài 183 km (theo bản đồ) với tổng số phải cắm là 124 mốc chính và 4 mốc phụ. Trong đó Việt Nam cắm 65 mốc (63 mốc chính, 2 mốc phụ), Trung Quốc cắm 63 mốc (61 mốc chính, 2 mốc phụ).

Ông Nguyễn Hữu Vạn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết: công tác PGCM trên địa bàn tỉnh Lào Cai bên cạnh những thuận lợi cũng gặp rất nhiều khó khăn do địa hình biên giới có nhiều nơi hiểm trở phức tạp với độ cao gần 3.000m, điều kiện khí hậu khắc nghiệt; nhiều đoạn biên giới được thể hiện trên Bản đồ Hiệp ước không phù hợp với thực địa, có một số điểm C (điểm hai bên có nhận thức khác nhau) nên có khó khăn trong công tác đàm phán để thống nhất vị trí cắm mốc. Lãnh đạo hai tỉnh và hai nhóm PGCM số 3 đã xây dựng, củng cố được sự hiểu biết, nhân nhượng và quan tâm đến lợi ích của hai bên trong công tác PGCM đối với những vấn đề tồn tại, vướng mắc. Kịp thời xây dựng các phương án cụ thể, phù hợp với các điều kiện thực tế của tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Liên hợp PGCM trên đất liền Việt Nam -Trung Quốc. 

Cũng trong buổi chiều hôm qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Dũng, lãnh đạo các cơ quan bộ, ban ngành Trung ương và địa phương cùng các phóng viên báo chí đã đến thăm cột mốc 144 trên biên giới Việt - Trung tại bản Sín Tè, xã Mường Khương, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai).

X.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.