Interpol Việt Nam (VPI): Những chuyên án mang khuôn mặt đàn bà

03/11/2006 21:16 GMT+7

Bài 4: “Má già” Lê Thị Phương Mai và những dự án không tưởng “Doanh nghiệp" Lê Thị Phương Mai rất vui khi dự án đầu tư khu nghỉ mát cao cấp Dốc Lết, trị giá 25 triệu USD được ký kết khá dễ dàng bởi cái thư tay giới thiệu của một quan chức ngoại giao Việt Nam ở Nga (là cán bộ thương vụ ở Nga lại giới thiệu doanh nghiệp thành đạt ở Canada?!).

Khi nữ doanh nhân "triệu đô" ấy đang say sưa vì thành công quá nhanh ở Khánh Hòa với dự án Dốc Lết và vừa tìm ra những kẻ tham gia đường dây rửa tiền đen ở Sài Gòn, thì ở Mỹ, chiến dịch "Bật nắp hộp kẹo" (Operation Candy Box) với các chuyên án "Northern Extreme" và "Body Check" nhằm bóc gỡ đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy của trùm ma túy có biệt danh "má già" Lê Thị Phương Mai đã bắt đầu chuyển động với sự thực hiện của liên quân: DEA (Tổ chức bài trừ ma túy của Hoa Kỳ) , FBI (Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ) và Cảnh sát Hoàng gia Canada.     

Tập đoàn tội phạm Lê Thị Phương Mai trên đất Mỹ

Trong nhiều biện pháp phối hợp đấu tranh với bọn tội phạm xuyên quốc gia của lực lượng Interpol các nước; ngoài việc phối hợp truy nã, dẫn độ, trao đổi thông tin và chỉ điểm đường đi của tội phạm thì công tác "đẩy đuổi" tội phạm  về nước cũng là một biện pháp phổ biến được các thành viên trong Tổ chức ICPO - Interpol  dùng nhiều.

DEA đã truy ra đường đi của hàng triệu viên thuốc lắc vào Mỹ từ tập đoàn tội phạm Lê Thị Phương Mai (38 tuổi) và Ze Wai Wong (51 tuổi) có tổng hành dinh đặt tại 2 thành phố Ottawa và Toronto (Canada) đã có mặt tại 16 thành phố khác trên nước Mỹ. Thuốc "lắc" và các ma túy khác được sản xuất trong các nhà kính tại Ottawa, Toronto, sau đó chuyển vào các tụ điểm ăn chơi ở Mỹ. Chúng "đổ hàng" nhiều nhất là ở San Francisco, California, Atlanta,  Seattle, Los Angeles.  Theo thống kê của DEA,  thuốc lắc của bọn Mai và Ze Wai Wong chiếm 15% số thuốc lắc được tiêu thụ tại Mỹ hằng năm. Mỗi tháng tập đoàn tội phạm của Phương Mai và Ze Wai Wong bán ra khoảng 1 triệu viên thuốc "lắc" trên đất Mỹ, Canada và từ khoản thu ma quái ấy chúng có hơn 5 triệu USD. Sau đó,  Mai và Ze sẽ thông qua bàn tay phù thủy của ông Lý (anh vợ của Ngô Tiến Dũng, tự Dũng "kiều" kẻ giết người ở Thái Nguyên vừa bị bắt trong tên gọi mới Lai Thành Hữu) để "tẩy rửa", thông qua các tài khoản tại các ngân hàng ở Hồng Kông, Ma Cao, Canada và các dịch vụ chuyển tiền của các "services" của người Việt, mở tại Mỹ.

Lực lượng liên quân trong chiến dịch "Bật nắp hộp kẹo" tại Mỹ và Canada đề nghị Interpol Việt Nam  chặn cửa thoát của Mai và đồng bọn tại VN và phong tỏa các tài khoản của Mai tại một ngân hàng ngoài quốc doanh có chi nhánh ở TP.HCM cùng những địa chỉ nhận tiền khác của Mai tại Hải Phòng, Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, FBI và DEA cùng Cảnh sát Hoàng gia Canada lưu ý VPI một phụ nữ tên Hòa, ở Hải Phòng và một người có tên Hoàng có công ty ở Quảng Ninh là đầu mối nhận gần 400 triệu USD của tổ chức tội phạm này chuyển về, từ năm 2002 đến 2004.

Nếu chờ thu thập chứng cứ bắt trùm ma túy Lê Thị Phương Mai và Ze Wai Gong tại VN thì quá lâu và nếu Phương  Mai  chạy sang nước thứ ba thì truy bắt sẽ rất khó khăn. Trong khi ấy, bên Canada, bạn có đủ  hồ sơ, chứng cứ để bắt bọn Mai. Do vậy nhiệm vụ của Interpol  VN là "rung chà cho cá nhảy về bờ cũ". Các thông tin đi đi về về của Mai và đồng bọn được thiếu tá Chữ Văn Dũng, trung úy Nguyễn Anh Tuấn của Phòng Truy nã tội phạm xuyên quốc gia VPI cập nhật từng giờ. Các  tài khoản Mai vừa mở ở VN đã được thượng tá Đặng Xuân Khang, Phó chỉ huy lực lượng  Interpol VN bí mật giám sát.

Với bản tính ma mãnh của một tên trùm tội phạm quốc tế, Mai có linh tính  - Việt Nam không phải nơi thị có thể ở lâu. Mai đã gọi điện thoại cho đồng bọn  bên kia bờ đại dương thông báo "hình như gió mùa đông bắc đang đến".

Khai hỏa chiến dịch 

DEA và FBI đã bung mẻ lưới to ngay trên đất Mỹ. Và, Los Angeles được FBI và DEA chọn là nơi khai hỏa chiến dịch “Bật nắp hộp kẹo”.

Chỉ riêng tại Los Angeles, cơ quan bài trừ ma túy của Mỹ (DEA) đã thu giữ được hơn 7.000 viên Estasy cùng với hơn 300.000 USD tiền mặt.

Ngày 28.3.2004, tên Ze Wai Wong bị bắt ở Toronto (Canada) với nhiều sổ sách ghi chép việc chuyển hơn 2 triệu viên Estasy vào Mỹ trong năm 2003 và 2004 cùng hàng trăm triệu USD tiền tẩu tán, thông qua một số ngân hàng ở Hồng Kông, Ma Cao.  Trong lúc DEA và FBI  đang rùng rùng cất lưới tại 10 bang trên đất Mỹ thì Lê Thị Phương Mai vẫn còn ở Việt Nam, thị điên cuồng hét toáng trong điện thoại để chỉ huy đám đàn em thân tín bay từ Canada sang ngay khu bờ tây nước Mỹ, khu cảng Seattle để thu gom tiền bán thuốc lắc chuyển hết vào A.Châu Service và H.Nhung Service ở Atlanta cho David Thou. Còn lại tất cả tiền thu nhanh từ các nơi khác phải chuyển về Oakland cho Mr Huỳnh ngay. Lê Thị Phương Mai không hề hay biết, VPI đã "book" sẵn một chỗ về Canada cho thị ở hãng hàng không thị đã mua vé khứ hồi. Lại thêm những thông tin bất lợi từ Mỹ đổ về với Mai khá dồn dập. "Nhiều hộp kẹo đã bị vỡ", "Các thùng hàng bị ẩm sắp rách, phải tìm cách thay thùng", "Áo cũ đã bị rách"! Tin nhắn chỉ đơn giản có thế thôi nhưng với tên trùm tội phạm quốc tế ma mãnh này là tin sét đánh!  Nữ "doanh nghiệp" giàu có xinh đẹp từng làm xiêu nghiêng nhiều quan chức vội vã quay về Canada.


AX Một trong 10 tên tội phạm nguy hiểm nhất nước Mỹ bị Interpol VN bắt

Và ngày 30.3.2004, Lê Thị Phương Mai bay về Canada với tâm trạng bức bối và thị không giấu được vẻ bồn chồn lo lắng khi làm thủ tục xuất cảnh. Tất cả đều được các sĩ quan VPI và C14  giám sát. Vào khu dành riêng cho hành khách, Lê Thị Phương Mai đã gọi rất nhiều cuộc điện thoại đường dài sang Mỹ và Canada. Có những lúc thị cáu gắt ầm ĩ trong máy bằng tiếng Anh để tránh bị một hành khách Việt Nam ăn mặc xuềnh xoàng, ngồi gần nghe chuyện. Chẳng có điều gì Mai nói mà chị hành khách ngồi gần đó không hiểu. Tiếng nhắc nhở hành khách lên tàu vang lên lần cuối, Mai hối hả túm lấy hành lý đi ra cửa. Chị hành khách ngồi gần Mai lại rất đủng đỉnh, cầm cái túi xách nhẹ tênh, đi ngược đường với Lê Thị Phương Mai. Chị đi ra khỏi phòng chờ, lên xe hơi đợi gần đó! Chị  phụ nữ móc điện thoại đọc số hiệu chuyến bay, giờ bay và cả số ghế ngồi của Lê Thị Phương Mai cho một ai đó ở đầu dây bên kia.

Biện pháp đẩy đuổi đối tượng Lê Thị Phương Mai của VPI đã hoàn thành.

Ngày 31.3.2004, Lê Thị Phương Mai đã bị bắt tại nhà riêng ở Ottawa khi thị  về đến nhà  đang lo điều hành việc chuyển tiền gấp rút theo phương châm "qua cầu rút ván" ở các nơi trên đất Mỹ thì bị Cảnh sát Hoàng gia Canada ập vào nhà, đọc lệnh bắt. 

Mai không hiểu tại sao thị vừa từ VN về đến Canada không đầy 15 phút mà cảnh sát đã biết để đến bắt thế này?!

Khám nhà Mai ở Ottawa, cảnh sát đã thu giữ một số giấy tờ liên quan đến việc đầu tư vào một dự án trị giá 25 triệu USD vào tỉnh Khánh Hòa mang tên Dốc Lết và các giấy tờ để thị xin mở một ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

(Còn tiếp)
P.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.