Đầu đã xuôi, đuôi chắc lọt

16/10/2008 01:36 GMT+7

Ngoại trưởng Tzipi Livni dường như đã chắc chắn trở thành Thủ tướng Israel sau khi đạt thỏa thuận về chương trình cầm quyền với Công đảng. Sự chấp thuận của một vài đảng nhỏ khác chỉ là chuyện hình thức vì những yêu sách của các đảng này liên quan thuần túy đến vấn đề tài chính, trong khi những điều kiện của Công đảng mới buộc bà Livni và đảng Kadima của bà phải chấp nhận những nhượng bộ đau đớn.

Cho nên thỏa thuận với Công đảng là bước đột phá thực sự trong quá trình thành lập chính phủ mới ở Israel và dọn dẹp mọi trở ngại để bà Livni có thể trở thành thủ tướng mới ở đất nước này. Như vậy là chính phủ liên hiệp giữa hai đảng phái chính trị này lại được tiếp tục và suy cho cùng thì đó là điều tốt lành nhất cho cả hai đảng và cho tiến trình hòa bình, hòa giải giữa Israel và Palestine.

Nếu trong thời hạn 42 ngày mà bà Livni không thành lập được chính phủ mới thì sẽ có tổng tuyển cử trước thời hạn mà theo kết quả thăm dò dư luận thì trong cuộc bầu cử nghị viện mới đó, đảng Likud cánh hữu của ông Benjamin Netanyahu chứ không phải đảng Kadima hay Công đảng thắng cử.

Sự trở lại cầm quyền của đảng Likud và ông Netanyahu sẽ đồng nghĩa với việc vận hành lại từ đầu toàn bộ tiến trình hòa bình và hòa giải của Israel với Palestine. Cho nên không chỉ Kadima, mà cả Công đảng đều buộc phải tái lập liên minh với nhau và đều phải cùng nhau thành lập chính phủ mới bằng mọi giá. Đầu đã xuôi thì đuôi chắc chắn sẽ lọt.

Có liên minh lại thì mới có thể duy trì được quyền lực và chỉ khi tiếp tục cầm quyền thì cả đảng Kadima và Công đảng mới có thể thúc đẩy quá trình hòa bình với Palestine đến mức chính nó lại trở thành con chủ bài đắc dụng giúp họ đánh bại đảng Likud trong lần bầu cử nghị viện tới. Cơ hội của bà Livni chính ở chỗ đó, cho dù sự tái lập liên minh cầm quyền chưa khắc phục được cơ bản tình trạng mất ổn định và phân cực trên chính trường Israel.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.