Khử tế bào để làm chậm lão hóa

04/11/2011 17:48 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ tin rằng loại khỏi cơ thể những tế bào già yếu, tức các tế bào “thây ma” không còn thực hiện đầy đủ chức năng được nữa, có thể là một cách làm chậm quá trình lão hóa của con người, theo hãng tin UPI.

Các tế bào trong cơ thể không phân chia mãi mãi mà đạt đến một giai đoạn lão hóa mà ở đó chúng không thể phân chia được nữa mà sản sinh những chất làm tổn hại những tế bào kế cận, nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Clinic cho biết.

 
Ảnh: Shutterstock

Hệ miễn dịch thường loại bỏ các tế bào “thây ma” nhưng khả năng này dần mất đi theo quá trình lão hóa của con người.

“Bằng cách tấn công những tế bào này và những gì chúng sinh ra, một ngày nào đó chúng ta có thể phá vỡ mối liên kết giữa các cơ chế lão hóa và bẩm chất mắc các bệnh như bệnh tim, đột quỵ, ung thư và mất trí nhớ”, tiến sĩ James Kirkland, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Qua những cuộc thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc loại bỏ các tế bào già yếu có thể trì hoãn việc bắt đầu tình trạng mắt cườm, sự mất dần mô cơ và các vấn đề liên quan đến tuổi tác khác.

Nhóm chuyên gia tin tưởng trong tương lai không xa, có thể bào chế những loại thuốc trừ khử được những tế bào già yếu ở người hoặc cải thiện khả năng của hệ miễn dịch trong việc loại bỏ chúng.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.