Tránh thai bằng cấy que có an toàn không?

23/10/2006 14:23 GMT+7

Hỏi: Tôi đã sinh mổ 2 lần. Hiện tại tôi muốn dùng biện pháp tránh thai bằng cách cấy que vào tay, xin cho biết biện pháp này có an toàn và tốt hơn các biện pháp tránh thai khác hay không? Tôi muốn sinh lần thứ ba nữa thì có an toàn không? Nếu có thể, khoảng cách tối thiểu giữa lần sinh thứ hai và thứ ba là bao lâu? Có khả năng sinh thường không? (Tran Thi Thanh Thao - 31 tuổi)

Đáp: Biện pháp tránh thai cấy que vào tay có thể an toàn và đơn giản hơn những biện pháp tránh thai khác, vì không phải lo nhớ và canh giờ uống thuốc. Tuy nhiên, sử dụng biện pháp này, thời gian tránh thai kéo dài đến 3 năm, chi phí cao và khi muốn có thai thì phải đợi sau thời gian trên và phải do chính bác sĩ tiến hành phương pháp này trợ giúp. Biện pháp đặt vòng tránh thai phải phụ thuộc vào cơ thể của từng người (thích nghi hay không thích nghi). Còn biện pháp uống thuốc tránh thai thì phải chú ý uống đúng giờ và theo đúng chỉ dẫn. Người sử dụng thuốc uống tránh thai có thể tăng trọng lượng cơ thể trong thời gian uống thuốc vì thuốc tránh thai có tác dụng trữ nước. Việc lựa chọn biện pháp tránh thai nào nên tham khảo cho phù hợp cần căn cứ vào hoàn cảnh, điều kiện sức khỏe và những yếu tố cá nhân khác.

Khoảng cách tối thiểu giữa lần sinh thứ hai và thứ ba nên cách nhau tối thiểu 3 năm để tử cung có thời gian hồi phục. Đối với trường hợp đã sinh mổ 2 lần thì khả năng sinh thường ở lần thứ 3 là không thể. Khả năng an toàn trong lần sinh thứ ba phụ thuộc vào nhiều yếu tố: sức khỏe thai phụ, sự phát triển bình thường của thai nhi v.v... Vì vậy, nên chuẩn bị chu đáo về sức khỏe và tinh thần trước khi mang thai; trong thời gian có thai, thai phụ phải chú ý khám thai định kỳ, giữ gìn sức khỏe, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chuyên viên tư vấn SKSS Vũ Thị Thoại Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.