Lãnh đạo bộ tứ Mỹ - Nhật - Ấn - Úc tuyên bố gì ở hội nghị thượng đỉnh đầu tiên?

La Vi
La Vi
25/09/2021 20:30 GMT+7

Các nhà lãnh đạo của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc hôm 24.9 (giờ Mỹ) đã tuyên bố sẽ nỗ lực vì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và "không bị khuất phục trước thế lực cưỡng ép" tại hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên .

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 24.9 (giờ Mỹ) đã chào mừng các nhà lãnh đạo của Ấn Độ, Nhật Bản và Úc đến Nhà Trắng, trong hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của liên minh QUAD, còn được gọi là Bộ tứ kim cương
Phát biểu trong cuộc họp, ông Joe Biden nói: "Tôi rất vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Morrison, Thủ tướng Modi, Thủ tướng Suga đến Nhà Trắng". 
"Chúng ta là bốn nền dân chủ lớn với lịch sử hợp tác lâu dài", ông Biden phát biểu.

Tổng thống Mỹ chủ trì cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ kim cương tại Nhà Trắng.

Reuters

Trong cuộc họp kéo dài 2 giờ tại Nhà Trắng, bốn nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm đẩy mạnh vắc xin ngừa Covid-19 và biến đổi khí hậu. 
Sau cuộc gặp thượng đỉnh, Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla cho biết nước này sẽ xuất khẩu tổng cộng 8 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nhóm bộ tứ sẽ chi trả hoàn toàn chi phí cho số vắc xin này. 
Nhưng dù trong các tuyên bố chung không nhắc đến Trung Quốc nhưng chắc chắn đây là mối quan tâm hàng đầu.
 Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu tại cuộc họp: "Chúng tôi tin tưởng vào một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở". 
"Một khu vực mà chúng tôi mong là sẽ không bao giờ có sự cưỡng ép, nơi quyền chủ quyền của tất cả các quốc gia đều được tôn trọng", ông Morrison nói.
Các quan chức Mỹ đã tìm cách hạ thấp khía cạnh an ninh của liên minh QUAD. Dù vậy, các thành viên vẫn tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung, giữa nhiều quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ tham vọng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tìm cách gây sức ép lên cả bốn nước. 
Cùng ngày diễn ra cuộc họp của QUAD, Trung Quốc đã lên án và cho rằng liên minh này kết cục sẽ thất bại. Hội nghị thượng đỉnh diễn ra hơn một tuần sau khi Mỹ, Úc và Anh công bố hiệp ước an ninh AUKUS. Theo đó, Canberra sẽ đóng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân bằng công nghệ hai đối tác cung cấp. 
Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng điều này sẽ chỉ thúc đẩy tăng cường chạy đua vũ trang trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.